5 sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh của nhiều bà mẹ Việt khiến bác sĩ "lắc đầu bó tay"

( PHUNUTODAY ) - Chăm sóc con nhỏ đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, những sai lầm dưới đây của mẹ sẽ khiến cho trẻ chậm phát triển, dễ ốm vặt vì mất sức đề kháng.

Cuốn con quá kỹ

Người lớn thường sợ trẻ sơ sinh bị giật mình khi ngủ, nên thường cuốn tã cho trẻ thật chặt. Nhưng chính diều này khiến cho con bạn thường dễ bị chân vòng kiềng hoặc khó thở bởi bị cuốn quá kỹ.

Nhiều tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ sơ sinh do cha mẹ thường cuốn chặt con hoặc dùng gối để chặn bé khiến cho bé dễ bị ngạt thở.

Dùng mật ong tưa lưỡi

Các bà mẹ thường dùng mật ong đánh tưa lưỡi cho con của mình. Tuy nhiên, với trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng mật ong, bởi mật ong dễ gây ngộ độc cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh thường có làn da nhạy cảm dễ bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, các bà mẹ hãy từ bỏ ngay việc dùng mật ong đánh tưa lưỡi cho bé của mình nếu không muốn phải hối hận.

Không nên dùng mật ong đánh tưa lưỡi cho bé

Không nên dùng mật ong đánh tưa lưỡi cho bé

Cho trẻ sơ sinh uống nước lọc

Nhiều bà mẹ thường có thói quen cho con mình tráng miệng bằng nước lọc sau khi uống sữa để bé bổ sung nước và không bị khát. Tuy nhiên, việc làm này của mẹ khiến cho trẻ dễ bị nhiễm độc, bởi trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa cần phải uống nước trong sữa mẹ đã có hàm lượng nước đủ cho bé dùng.

Việc mẹ cho trẻ uống nước sẽ làm cho trẻ dễ bị nhiễm khuẩn từ nước lọc vào cơ thể, khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn bình thường.

Bật đèn ngủ cho bé

Khi con còn nhỏ cha mẹ thường để đèn ngủ cho tiện việc chăm sóc con nhỏ. Nhưng việc bật đèn ngủ cho bé khiến cho bé có giấc ngủ không sâu, chập chờn và ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của bé.

Vì vậy, các mẹ không nhất thiết phải bật đèn ngủ cả đêm cho con mà hãy cho bé tập làm quen với bóng tối từ khi còn nhỏ.

Không bật đèn khi bé ngủ

Không bật đèn khi bé ngủ

Dùng sữa công thức tốt hơn sữa mẹ

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng dùng sữa công thức tốt hơn sữa mẹ. Sữa công thức dễ tăng cân hơn, điều này hoàn toàn sai lầm bởi sữa công thức tuy sẽ làm cho trẻ tăng cân tốt hơn. Nhưng không giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, mà chỉ có sữa mẹ mới giúp cho trẻ có một sức kháng thể tốt nhất.

Vì vậy, mẹ đừng ngại ngần cho con yêu của mình bú sữa mẹ 100% trong một năm đầu tiên nhé và cho bú càng lâu càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link