5 sai lầm sử dụng điều hòa khiến tiền điện tăng gấp 3: Chỉ 1 thao tác nhỏ cả tháng không cần lo lắng

( PHUNUTODAY ) - Với những mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể tiết kiệm được kha khá tiền điện khi sử dụng điều hòa trong gia đình mình.

5 sai lầm khiến tiền điện tăng nhanh

Để nhiệt độ thấp nhanh mát : Nhiều người sử dụng khi mới mở điều hòa thường cài đặt mức nhiệt thấp nhất có thể vì cho rằng như vậy sẽ nhanh mát hơn. Tuy nhiên, thực tế việc để 16 hay 24 độ ban đầu thì tốc độ làm lạnh là như nhau.

Số chỉ nhiệt độ trên điều khiển không có nghĩa là độ lạnh của luồng gió, mà là giới hạn để điều hòa tự nhận biết khi nào là đủ và giảm cường độ làm lạnh. Chẳng hạn khi đặt mức 20 độ C, điều hòa sẽ coi đó là mức nhiệt mục tiêu, đến khi phòng đủ lạnh sẽ tự giảm gió để duy trì nguyên trạng.

Nếu ngay từ đầu bạn đã bắt điều hòa phải hoạt động hết công suất ở mức mục tiêu 16 độ C mà không chỉnh lại, qua thời gian chính máy móc trong điều hòa sẽ tự trở nên quá lạnh và giảm hiệu suất làm việc. Vừa kém hiệu quả lại vừa hại tuổi thọ điều hòa cùng hóa đơn điện.

Bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện: Việc tắt điều hòa sau khi phòng đã đủ mát và bật lại để tiết kiệm điện cũng là sai lầm phổ biến của nhiều người. Thực tế, máy lạnh bao gồm dàn nóng và dàn lạnh. Dàn nóng tiêu thụ điện nhiều hơn, chiếm 95% tổng công suất máy lạnh. Thời gian khởi động cũng là lúc toàn bộ hệ thống máy lạnh làm việc để giảm nhiệt độ phòng.

Khi độ lạnh đạt yêu cầu, dàn nóng sẽ dừng, chỉ còn quạt gió và động cơ đảo gió tiếp tục vận hành. Các máy lạnh đời mới đều được trang bị tính năng ngắt tự động này nên bạn không cần chủ động bật, tắt máy lạnh gây tiêu thụ điện năng gấp 3 lần mức năng lượng cần để duy trì độ lạnh.

dung-dieu-hoa-dung-cach-vao-nhung-ngay-nang-nong1

Chế độ Dry vừa làm mát, vừa tiết kiệm điện: Chế độ Dry là chế độ thực hiện chức năng khử độ ẩm của không khí trong phòng và duy trì nhiệt độ hiện tại của phòng. Khi chuyển sang chế độ Dry, chúng ta có thể cảm thấy mát hơn do hơi ẩm trong phòng bị hạ xuống làm mồ hôi bay hơi nhanh hơn giúp cơ thể tỏa nhiệt nhanh theo và hiệu quả này cũng chỉ có thể cảm thấy trong những ngày trời mát, nhiệt độ không cao.

Ví dụ như nhiệt độ phòng là 32⁰C, bấm nút chạy chế độ Dry, máy sẽ duy trì nhiệt độ phòng chênh lệch không quá 2⁰C (30-34⁰C), vì thế chế độ Dry không có hiệu quả nếu muốn làm lạnh sâu.

Không kiểm tra bảo dưỡng điều hòa thường xuyên: Bất kể là loại điều hòa có chức năng lọc chất bẩn trong không khí hay điều hòa thông thường, chúng cũng đều giữ lại một phần bụi bẩn và cả hơi ẩm khi hút khí vào để làm lạnh. Chất bẩn đọng lại có thể tiếp tục bị phân tán theo luồng khí tỏa ra bất cứ lúc nào, còn hơi ẩm sẽ gây ra mốc, gỉ sét bên trong hệ thống điều hòa khi ngưng tụ kéo dài quá lâu, vừa giảm tuổi thọ và hiệu năng, vừa tốn điện.

Ngoài ra, độ bền của điều hòa đi xuống sẽ khiến bộ phận đựng chất xúc tác làm lạnh có thể bị rò rỉ, hòa lẫn vào không khí xung quanh.

Cach-su-dung-dieu-khien-dieu-hoa-dairry-1

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Đặt nhiệt độ điều hòa thích hợp: Theo cá chuyên gia cho biết khi sử dụng điều hòa nhiệt độ thích hợp nhất là từ 24 đến 28 độ C là khoảng nhiệt độ thích hợp để điều hòa hoạt động ổn định, cơ thể cảm thấy dễ chịu và không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời tại Việt Nam. Bạn nên đặt điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Chọn điều hòa inverter: Điều hòa Inverter sử dụng công nghệ biến tần giúp máy hoạt động ổn định và tiết kiệm điện hiệu quả hơn. Với điều hòa Inverter, khi công suất làm lạnh vừa đủ, máy nén sẽ hoạt động chậm lại, vừa hạn chế lãng phí điện năng vừa giúp nhiệt độ được duy trì ổn định hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link