5 sai lầm thường gặp khi mua bán nhà đất, ai cũng nên biết để không thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Nhà đất là tài sản có giá trị kinh tế cao, bởi vậy khi mua bán giao dịch bạn nên nắm vững những điều dưới đây để không bị kẻ gian lừa đảo nhé!

Giấy tờ có công chứng nhưng sổ đỏ là giả

Kẻ gian làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc vờ báo mất để cơ quan nhà nước cấp lại. Sau đó, chúng dùng giấy này đem công chứng, tạo dựng lòng tin để chuyển nhượng.

Văn phòng công chứng chỉ có chức năng kiểm tra thông tin trong sổ đỏ và tình trạng thửa đất (tranh chấp, kê biên, thế chấp...) mà không có trách nhiệm hay khả năng chuyên môn nghiệp vụ để xác nhận sổ đỏ là thật hay giả. Lợi dụng điểm này, kẻ gian dễ dàng qua mắt người mua, chiếm đoạt tài sản.

Để tránh bị lừa, bạn hãy cùng chủ sở hữu mang sổ đỏ đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Sở tài nguyên môi trường kiểm tra và xác minh. Nếu kết quả là thật, bạn có thể yên tâm ký hợp đồng mua bán, đặt cọc, giao tiền.

Bán một mảnh đất cho nhiều người

Kẻ lừa đảo thường đăng tin rao bán nhà đất với giá hấp dẫn, hình ảnh sổ, giấy tờ nhà đất xác thực, rõ ràng. Khi tiếp cận người mua, chúng sẽ viện nhiều lý do để dụ dỗ họ đặt cọc và viết cam kết bằng tay. Sau khi lừa được nhiều người với số tiền lớn, chúng sẽ cắt liên lạc.

Trường hợp này, người mua nên yêu cầu bên bán xuất trình bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chỉ đặt cọc số tiền không quá 10% giá trị chuyển nhượng. Hợp đồng đặt cọc phải nêu trách nhiệm rõ ràng, chú ý điều khoản thời gian chuyển nhượng thường sẽ không quá một tháng kể từ ngày đặt cọc tiền.

Nếu đến thời gian đã định mà bên bán không chuyển nhượng mà có dấu hiệu trốn tránh, người mua có thể tố cáo hành vi này đến cơ quan công an, đề nghị điều tra và truy cứu hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

So-Hong-So-Do

Giấy tờ nhà đất là thật nhưng người bán không phải chủ sở hữu

Kẻ lừa đảo tự xưng chủ sở hữu, cho xem sổ đỏ thật, khiến bạn tin tưởng đặt cọc giao tiền. Thực chất, chúng giả danh người mua nhà, liên hệ với người đang có nhu cầu chuyển nhượng, yêu cầu cho xem sổ đỏ rồi xin bản photocopy để làm sổ giả.

Sau đó, một kẻ khác tiếp tục đóng vai người đi xem nhà, đề nghị chủ nhà cho xem sổ đỏ, lợi dụng sơ hở sẽ đánh tráo. Chiêu lừa thành công, chúng dùng giấy tờ thật, tự xưng chủ sở hữu rồi bán nhà đất cho người khác.

Để phòng dính bẫy này, người mua cần kiểm tra thông tin trong sổ đỏ và thông tin nhân thân của chủ sở hữu. Cách tốt nhất, bạn nên kiểm tra thông tin tại cơ quan nhà nước để biết thực trạng thửa đất và người đang sở hữu.

Lừa bán nhà đất đã bị kê biên

Trường hợp nhà đất bị kê biên, một số chủ sở hữu tìm cách chuyển nhượng, thế chấp hoặc cầm cố cho người khác để lấy tiền mặt và tẩu tán số tiền này mà không thi hành án theo yêu cầu của tòa.

Nếu người bán không còn tài sản khác và không đủ tài sản để thi hành án thì nhà đất này vẫn bị kê biên. Người mua dù làm thủ tục công chứng sang tên sổ đỏ vẫn không tránh khỏi tranh chấp và rắc rối.

mua ban nha

Thông qua hợp đồng vi bằng để lừa đảo mua bán nhà đất

Các trường hợp lừa đảo mua bán nhà đất thông qua các hợp đồng vi bằng thường xảy ra ở khu vực vùng ven thành phố. Những kẻ lừa đảo thường gom đất ở đây rồi tiến hành xây nhà, sau đó rao bán từng căn theo vi bằng.

Những kẻ lừa đảo mua bán nhà đất thường sử dụng những thuật ngữ như "vi bằng công chứng thừa phát lại" hay "công chứng thừa phát lại" để dụ những người mua nhà chủ quan rơi vào bẫy. Nên nhớ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Thực tế là việc lập vi bằng chỉ là xác thực giao dịch xảy ra, với việc người mua thanh toán và người bán nhận tiền, chứ chưa thể xác minh tính xác thực của giao dịch đó theo luật. Đất dính kiện tụng, thế chấp ngân hàng, xây dựng trái phép… thì giấy chứng nhận trên không còn giá trị.

 

Theo:  xevathethao.vn copy link