Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào để được hưởng lãi cao nhất hiện nay?

( PHUNUTODAY ) - Bước vào tháng 8/2022, lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng tăng so với tháng trước và hầu hết lãi suất đã lên trên 7%/năm đối với kỳ hạn gửi 12 tháng.

Gửi tiết kiệm ngân hàng nào để được hưởng lãi cao nhất hiện nay?

Bước vào tháng 8/2022, lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng tăng so với tháng trước và hầu hết lãi suất đã lên trên 7%/năm đối với kỳ hạn gửi 12 tháng.

Tính đến thời điểm 6/8, lãi suất huy động cao nhất thuộc về Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) với mức 7,45%/năm cho tiền gửi 12 tháng trực tiếp tại điểm giao dịch và 7,5% cho khách hàng gửi tiết kiệm online.

Lãi suất cao thứ hai là Ngân hàng TMCP Sài Gòn – SCB với mức 7,6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Với khách hàng gửi online, lãi suất dao động 7,3 - 7,55% ứng với các kỳ hạn 12 - 36 tháng. Đặc biệt, ngân hàng này có mức lãi suất 7,6% nhưng chỉ áp dụng với món tiền gửi có số dư từ 500 tỷ đồng trở lên ở kỳ hạn 13 tháng.

Các ngân hàng NamABank, KienlongBank, SHB, VPBank, LienVietPostBank… có mức lãi suất tiết kiệm thấp hơn một chút nhưng đều trên 7%.

guitietkiem

Ngân hàng NamABank đang áp dụng mức lãi suất 6,5% với hình thức gửi tại quầy cho kỳ hạn 12 tháng và 7,2% với tiền gửi online kỳ hạn 12 - 15 tháng.

Ngân hàng KienlongBank trả mức lãi suất 7,2%/năm cho kỳ hạn 24 tháng và 7,3%/năm cho kỳ hạn 36 tháng, không thay đổi so với tháng 7.

Ngân hàng VPBank áp dụng lãi suất 7%/năm cho kỳ hạn 36 tháng, tiền gửi từ 50 tỷ theo hình thức online.

Ngân hàng HDBank thông báo áp dụng mức lãi suất 7,15%/năm đối với những khoản tiết kiệm tối thiểu 300 tỷ đồng, lĩnh lãi cuối kỳ với kỳ hạn 13 tháng, trong khi điều kiện thường là 6%/năm.

Ngân hàng Techcombank lãi suất ưu đãi 7,1%/năm với khách hàng gửi tiết kiệm số tiền từ 999 tỷ đồng trở lên kỳ hạn 12 tháng, trong khi điều kiện thường là 5,9%/năm đối với khách hàng VIP.

LienVietPostBank, đối với các khoản tiền gửi mới hoặc tái tục kỳ hạn 13 tháng của hợp đồng tiền gửi có số dư tiền gửi từ 300 tỷ đồng trở lên áp dụng lãi suất huy động lĩnh lãi cuối kỳ là 6,99%/năm.

Nhóm 4 “ông lớn” ngân hàng gồm VietinBank, BIDV, Vietcombank, Agribank cũng tăng lãi suất huy động 0,1% cho kỳ hạn 12 tháng. Trong đó, cả VietinBank, BDIV, Vietcombank áp dụng mức 5,6% cho kỳ hạn 12 tháng, riêng Agribank là 4,9%. Dù tăng lãi suất huy động, khối big4 vẫn tiếp tục duy trì lãi suất thấp nhất trên thị trường.

Lãi suất tiết kiệm tăng cao, người dân đổ xô đi gửi tiết kiệm

Theo dự báo, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng khoảng 1 - 2%/năm trong cả năm nay, và các tổ chức tín dụng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng bình quân 11,5% trong năm 2022.

Chị Hồng Minh, sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, 2 năm dịch bệnh, lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng giảm mạnh, chị phần tiền nhàn rỗi không dùng đến gửi ngân hàng để đầu tư vào chứng khoán, cũng thu về được khoản lợi kha khá. Tuy nhiên, hiện nay, thị trường chứng khoán đang lao dốc, trong khi lãi suất tiền gửi lại tăng, nên chị quyết định gửi vào ngân hàng.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đồng loạt tăng ở các kỳ hạn. Cùng kỳ hạn 12 tháng, có ngân hàng là 5,6%/năm, nhưng có ngân hàng lại huy động với lãi suất lên tới 7,3%/năm. Trong đó, biểu lãi suất tiết kiệm tại VPBank vừa điều chỉnh tăng ở nhiều kỳ hạn với mức tăng từ 0,1-0,5%/năm. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6-11 tháng tại ngân hàng này tăng 0,4%/năm so với trước, dao động từ 5,2-6,2%/năm.

Mặc dù không thay đổi lãi suất so với tháng trước, nhưng biểu lãi suất huy động tại ngân hàng SCB vẫn được xem là hấp dẫn nhất trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. Kỳ hạn từ 1-5 tháng được SCB công bố ở mức 4%/năm, kỳ hạn 6 tháng có mức lãi suất là 6%/năm. Đối với kỳ hạn từ 7-11 tháng, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất dao động từ 6,3-6,7%/năm.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đang ở mức hấp dẫn, trong khi các kênh đầu tư khác lại đang trong giai đoạn điều chỉnh, nhiều người dân đã quay lại kênh gửi tiết kiệm ngân hàng.

Cũng từ đầu tháng 8/2022, các ngân hàng chính thức triển khai cho khách hàng rút tiền gửi một phần trước hạn theo Thông tư số 04/2022 của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng có nhu cầu về tài chính, rút trước hạn một phần tiền gửi, các ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của ngân hàng. Số tiền còn lại, sẽ áp dụng mức lãi suất có kỳ hạn như thỏa thuận tại ngày gửi tiền. Quy định này được đánh giá sẽ góp phần thu hút tiền nhàn rỗi từ dân cư chuyển sang gửi tiết kiệm ngân hàng.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link