5 thiết bị trong nhà 'ngốn điện' không kém điều hòa nhưng nhiều người không để ý

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh điều hòa, có một số thiết bị điện khác trong gia đình cũng tiêu thụ lượng điện rất lớn.

Tủ lạnh

Đây chính là thiết bị tiêu thụ điện lớn nhất trong gia đình. Do được bật 24/7 nên dù có công suất không quá lớn nhưng tủ lạnh lại là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất.

thiet-bi-ngon-dien-khong-kem-dieu-hoa-01

Một chiếc tủ lạnh có dung tích nhỏ khoảng 150 lít, công suất 100-150W sẽ tiêu hao khoảng 4-5 kWh trong một ngày. Đối với tủ lạnh kích cỡ lớn hơn, công suất lớn hơn thì điện năng tiêu thụ sẽ lớn hơn, khoảng 6kWh một ngày. Đây là công suất không hề nhỏ đối với thiết bị điện trong gia đình.

Việc mở cửa tủ lạnh nhiều lần trong ngày sẽ khiến máy phải hoạt động nhiều, gây lãng phí điện năng. Do đó, khi nấu nướng, bạn nên tính toán xem cần nguyên liệu gì và lấy ra khỏi tủ trong một lần để tránh phải mở tủ ra nhiều lần.

Nồi cơm điện

Nồi cơm điện là thiết bị gia dụng phổ biến, được các gia đình sử dụng mỗi ngày. Thông thường, một chiếc nồi cơm điện 1,2 lít sẽ có công suất 350-400W. Một chiếc nồi như vậy sẽ tiêu thụ khoảng 0,75 kWh trong vòng 2 giờ. Đối với nồi cơm điện có dung tích lớn hơn thì điện năng tiêu thụ sẽ lớn hơn.

thiet-bi-ngon-dien-khong-kem-dieu-hoa-02

Có nhiều bà nội trợ có thói quen cắm cơm rất sớm. Việc này sẽ làm lãng phí khá nhiều điện năng. Thời gian cắm càng dài thì điện năng tiêu tốn để giữ cho cơm nóng càng tăng.

Tivi

Tivi là thiết bị giải trí không thể thiếu trong các gia đình. Nhiều người cho rằng tivi không tiêu tốn nhiều điện năng nhưng thực tế không phải vậy.

thiet-bi-ngon-dien-khong-kem-dieu-hoa-03

Một chiếc tivi màn hình 32 inches có công suất khoảng 40W. Nếu tivi được bật liên tục thì sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng. Tivi càng lớn điện năng tiêu thụ càng nhiều. Ngoài điện năng mà tivi tiêu thụ, nó còn tỏa ra nhiệt lượng lớn, gây hao mòn điện một cách đáng kể.

Sau khi tắt bằng điều khiển, tivi chỉ được đưa về trạng thái chờ chứ không ngắt hẳn nguồn điện nên nó vẫn sẽ tiêu thụ một lượng điện năng nhỏ.

Máy tính để bàn và laptop

Máy tính để bàn và laptop vẫn sẽ hoạt động ngầm nếu bạn tắt chúng bằng lệnh Turn off. Trung bình, các thiết bị này có thể sử dụng khoảng 96w mỗi ngày.

thiet-bi-ngon-dien-khong-kem-dieu-hoa-04

Lượng điện hao phí sẽ cao hơn rất nhiều nếu bạn có thói quen để máy ở chế độ Sleep hoặc Stand by. Lúc này các tác vụ bạn đang thực hiện trên máy sẽ được giữ nguyên, máy chỉ được đưa về chế độ chờ để việc khởi động lại diễn ra nhanh chóng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi bạn không dùng, máy vẫn tiêu tốn rất nhiều điện.

Quạt điều hòa

thiet-bi-ngon-dien-khong-kem-dieu-hoa-04

Quạt điều hòa là một thiết bị làm mát được nhiều người lựa chọn trong mùa hè. Loại quạt này có giá thành thấp hơn điều hòa, không mất công lắp đặt lại có thể mang lại cảm giác mát mẻ hơn so với việc sử dụng quạt thông thường.

Một chiếc quạt điều hòa bình thường sẽ có công suất từ 80 đến 200W. Nếu bật quạt 6 tiếng/ngày thì lượng điện tiêu thụ sẽ rơi vào khoảng 0.48 kWh đến 1.2 kWh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link