5 thói quen âm thầm hủy hoại làn da và nhan sắc mà không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Có những thói quen tưởng chừng như không liên quan đang âm thầm hủy hoại làn da bạn mỗi ngày.

Lạm dụng bia rượu

Một số chất độc trong khói thuốc lá làm tổn thương collagen và elastin, là những thành phần giúp cho da săn chắc và đàn hồi dẫn đến lão hóa da sớm. Nghiêm trọng hơn, khi hút thuốc, khả năng bạn bị ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) có thể cao hơn tới 52%. 

thoi-quen-xau-cham-soc-suc-khoe-getty

Khi bạn uống rượu, bia, bạn phải đi vệ sinh nhiều hơn bình thường. Điều này khiến cho cơ thể dễ bị mất nước khiến da cũng bị khô theo, lão hoá da sẽ diễn ra nhanh hơn. Các nếp nhăn cũng sẽ dần trở nên rõ ràng. Ngoài ra, đồ uống có cồn còn kích thích việc sản xuất cytokine dẫn đến viêm khiến mụn xuất hiện trên da mặt. Để cải thiện tâm trạng, thay vì tìm đến thuốc lá và rượu bia hãy thử những biện pháp giải tỏa căng thẳng một cách tích cực.

Chăm chỉ dùng kem chống nắng

Để bảo vệ làn da tốt nhất, hãy sử dụng kem chống nắng có các công thức phổ rộng (nghĩa là chúng có thể chống lại cả tia UVA lẫn UVB). Lượng bôi kem chống nắng đủ được cho là 2mg trên 1 centimet vuông da, nên lượng bôi đủ cho cả mặt và cổ được tính là ⅛ tsp, tức là khoảng 0,6ml.  

thoi-quen-xau-charlotte-tilbury-scaled

Đừng quên thoa lại kem chống nắng. Nếu bạn làm việc và hoạt động ngoài trời nhiều, hãy thoa lại sau 2 tiếng đồng hồ. Nếu bạn làm công việc văn phòng và trở về nhà lúc mặt trời chưa lặn thì hãy nhớ bôi lại trước khi rời khỏi công ty.

Không dưỡng da cổ

Các khu vực như cổ luôn lộ ra ngoài ngoài nhưng lại ít khi được dưỡng ẩm và chống nắng kĩ lưỡng như da mặt. Vùng da ở đó rất mỏng manh và cũng dễ bị lão hóa do ánh nắng và da cổ sẽ là vùng da “tố cáo” tuổi tác. Hãy nhớ bôi cả toner, serum hay kem dưỡng, kem chống nắng xuống vùng cổ. 

thoi-quen-xau-popsugar

Lười vệ sinh dụng cụ trang điểm

Cứ sử dụng đi sử dụng lại dụng cụ này sẽ có 1 nửa là vi khuẩn và nửa còn lại là phấn trang điểm bám lại. Những vi khuẩn này được tích lâu ngày và lẫn cùng mỹ phẩm sẽ khiến da bị mẩn, không đều màu, bong tróc.

Đối với loại cọ trang điểm dạng lớn dùng để đánh phấn, kem nền hay kem che khuyết điểm mà bạn thường xuyên sử dụng khi trang điểm thì tốt nhất là nên vệ sinh 1 tuần 1 lần. Đối với cọ vẽ mắt, môi, che khuyết điểm thì bạn nên vệ sinh cọ mỗi ngày hoặc tuần 1 lần là tốt nhất.

"Nghiện" tẩy tế bào chết

Nếu áp dụng bước làm đẹp này với tần suất quá nhiều sẽ gây phản tác dụng. Tẩy da chết giúp lấy đi tế bào chết, loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, giúp da khô thoáng hơn – đồng nghĩa với việc tác động lên lớp màng ẩm tự nhiên trên da. Khi bạn tẩy tế bào chết quá mức, làn da sẽ mất đi lớp màng ẩm bảo vệ và bắt đầu không thể chống chọi với môi trường bên ngoài. 

thoi-quen-xau-freepik-2

Sờ tay lên mặt

Hành động sờ tay lên mặt như vuốt ve da, gãi ngứa, nặn mụn hoặc thoa các sản phẩm chăm sóc, điều trị da… với đôi bàn tay chưa được làm sạch đúng cách sẽ vô tình đưa bụi bẩn và vi khuẩn lên trên da. Lỗ chân lông sẽ nhanh chóng bị bít tắc thêm và đó là vi khuẩn gây viêm sẽ phát triển. Chạm tay không sạch lên mặt sẽ làm lây lan vi khuẩn gây sẩn mụn viêm, mụn mủ, mụn cục, mụn nang. 

Theo:  xevathethao.vn copy link