5 thói quen ăn uống gây tổn thọ, việc số 2 cả người giàu lẫn kẻ nghèo đều mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Có những thói quen ăn uống tưởng vô hại hóa ra đang âm thầm phá hủy sức khỏe của con người.

Ăn thực phẩm ngâm chua

Các loại thực phẩm ngâm chua có tác dụng kích thích vị giác nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, thực phẩm ngâm chua thường chứa nhiều nitrite - một chất có thể gây ra ung thư dạ dày.

Vì vậy, dù thích cỡ nào chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm ngâm chua, muối chua. Nếu có ăn thì mỗi bữa không được ăn quá nhiều. Ngoài ra, cần bổ sung thêm rau xanh, trái cây tươi để đảm bảo sức khỏe.

Ăn đồ nóng

Những món ăn nóng giúp mang lại cảm giác thơm ngon, đậm đà hơn so với đồ ăn nguội. Tuy nghiên, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư cho rằng, việc ăn hay uống đồ nóng trên 65 độ C sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

5-thoi-quen-an-uong-gay-ton-tho-01

Ăn tối muộn, ăn khuya

Theo các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) tại Tây Ban Nha, những người thường xuyên ăn sau 9h tối và đi ngủ ngay sau khi ăn tối có nguy cơ bị ung thư cao hơn 25% so với những người không có hai thói quen trên.

Việc làm ca đêm, ăn tối muộn cũng gây ra rối loạn đồng hồ sinh học, rối loạn hormone, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng. Thói quen ăn tối muộn, ăn khuya làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến vì cả hai đều liên quan đến các dấu hiệu nội tiết tố.

Ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn

Năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế chính thức xếp thịt chế biến sẵn vào nhóm các chất gây ung thư ở người.

Cơ quan này đã phân tích dữ liệu từ 10 nghiên cứu và ước lượng được rằng nếu một người tiêu thụ 50g thịt chế biến sẵn/ngày (khoảng 4 miếng thịt xông khói hoặc 1 chiếc xúc xích) thì nguy cơ ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên khoảng 18%.

Nguyên nhân là do thịt chê biến sẵn được tẩm ướp nhiều chất phụ gia và sản sinh ra các chất hóa học sau khi chế biến hoặc nấu.

Ăn nhiều thịt nướng

Thịt nướng hay chiên ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các hóa chất làm hỏng DNA và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Thực phẩm chiên, nướng thường tạo ra chất acrylamide - loại chất độc được WHO xếp loại vào nhóm 2A, nhóm "có thể gây ung thư trên người".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link