5 loại rau củ chứa độc tố gây ưng thư, cần phải loại bỏ ngay ra khỏi bữa ăn

( PHUNUTODAY ) - Rau củ là thực phẩm lành mạnh nhưng những loại dưới đây lại không có lợi cho sức khỏe.

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, khi không được bảo quản đúng cách chúng sẽ rất dễ mọc mầm. Nhiều người vì tiếc nên nghĩ rằng chỉ cần cắt bỏ phần mọc mầm vẫn có thể tiếp tục ăn.

Sự thật là củ khoai tây mộc mầm chứa độc tố solanin có thể gây ngộ độc chết người với liều lượng 0,2 -0,4g trên 1kg trọng lượng cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, chất solanin có nhiều nhất ở mầm khoai và chân mầm (420-730 mg trong 100g); trong vỏ khoai có 30-50mg trong 100 g; trong ruột khoai có 4-7 mg trong 100g.

Ăn khoai tây mọc mầm nhiều sẽ dễ bị ngộ độc, gây hại cho gan. Lâu dài có thể gây ra ung thư gan.

Dưa cà muối

Dưa cà muối có một lượng hợp chất nitroso. Nạp quá nhiều chất nitroso vào cơ thể sẽ sẽ làm gan bị tổn thương, lâu dài có thể gây ra gây viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Bên cạnh đó, các đồ ăn lên men có chứa nhiều vi khuẩn khi bảo khoảng không tốt hoặc để lên men quá lâu.

rau-cu-co-doc-01

Rau mốc

Nhiều người cho rằng khi cắt bỏ phần mốc, hỏng của rau củ là có thể ăn bình thường. Tuy nhiên, cách này không thể loại bỏ hoàn toàn độc tố aflatoxin do nấm mốc sinh ra.

Aflatoxin là có thể làm tổn thương trực tiếp tế bào gan, gây thoái hóa, hoại tử và dẫn tới ung thư gan. Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần tiêu thụ trên 1mg aflatoxin sẽ phải đối mặt với nguy cơ ung thư cao.

Aflatoxin không bị phá hủy ở nhiệt độ nấu nướng nói chung. Nên dù có nấu chín thức ăn, chất độc cũng không bị mất đi.

Gừng thối

Gừng bị thối có chứa độc tố safrol - một loại độc tố mạnh có thể gây làm hoại tử tế bào gan. Sử dụng nhiều loại thực phẩm này và trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư gan và ung thư thực quản.

Dù bạn chỉ nhìn thấy một phần gừng bị thối nhưng các chất độc hại như safrol có thể lan ra các phần khác. Rất may chất ung thư này chỉ xuất hiện một lượng nhỏ trong gừng thối.

Măng tươi

Măng tươi chứa rất nhiều cyanid - một loại độc tố có khả năng gây ngộ độc cho con người. Cyanid dưới tác dụng của enzyme đường tiêu hóa lập tức biến thành acid cyan andrid (HCN) - một chất cực độc với cơ thể. Một người trưởng thành nặng khoảng 50kg chỉ cần ăn phải 50mg là có thể tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link