5 thói quen gây đau đầu, chóng mặt, thiếu máu não, người trẻ nào cũng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Duy trì những thói quen này hàng ngày sẽ khiến người trẻ tuổi mắc nhiều bệnh mãn tính.

Nằm gối quá cao

Nhiều người có thói quen kê cao gối khi ngủ. Tuy nhiên, đây là hành động cản trở máu từ tim đi lên nào (do thân người thấp hơn đầu quá nhiều). Ngoài ra, kê gối quá cao sẽ khiến cổ bị gấp khúc ngay đốt sống cổ, làm các dây thần kinh ở gáy bị chèn ép và ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu lên não. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu não nguy hiểm. Vì vậy, bạn không nên chọn gối quá cao. Chiều cao lý tưởng của gối là 8-10cm. Gối cao hơn 15cm sẽ không tốt cho sức khỏe.

thoi-quen-gay-thieu-mau-nao-01

Ngồi máy tính nhiều

Ngồi máy tính cả ngày không chỉ gây ảnh hưởng đến mắt mà nó còn có thể gây ra tình trạng thiếu máu não. Nguyên nhân là do khi bạn ngồi và chăm chú nhìn về một hướng, cổ không được vận động thường xuyên và quá trình tuần hoàn máu lên não cũng bị ảnh hưởng. Do đó, nếu phải thường xuyên làm việc với máy tính, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi sau 1-2 giờ sử dụng để vận động cơ cổ, xoay cổ sang trái - phải để cải thiện lưu thông máu và cho mắt nghỉ ngơi.

Ăn nhiều dầu mỡ, chất béo

Ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ và các chất béo xấu sẽ dẫn đến tình trạng hình thành các mảng xơ vữa trong thành mạch. Chúng sẽ khiến lòng mạch bị hẹp lại và ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Khi đó, máu lưu thông khó khăn hơn gây ra tình trạng thiếu máu não. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn nhiều những thực phẩm giàu chất béo; cần tăng cường tiêu thụ rau xanh và trái cây để hóa giải chất béo xấu trong cơ thể.

thoi-quen-gay-thieu-mau-nao-02

Cúi đầu dán mắt vào điện thoại cả ngày

Cúi đầu sử dụng điện thoại cả ngày sẽ khiến đốt sống cổ bị tổn thương và là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng thiếu máu não. Hơn nữa, cúi đầu nhiều giờ liên sẽ làm đốt sống cổ bị cong và chèn ép lên các dây thần kinh. Khi đó, quá trình đưa máu lên não sẽ bị chậm lại. Đây là lý do vì sao sau khi dùng điện thoại vài giờ liền bạn sẽ thấy xây xẩm, chóng mặt.

Do đó, bạn nên hạn chế lướt điện thoại cả ngày. Trong quá trình sử dụng điện thoại, tránh tư thế cúi đầu quá thấp để máu có thể lưu thông lên não.

Lười vận động

Lười vận động là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh. Nó khiến huyết mạch ứ trệ, quá trình lưu thông máu trong cơ thể trở nên chậm chạp hơn. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng thiếu máu não. Bạn không cần phải vận động quá mạnh hay luyện tập nặng, mỗi ngày chỉ cần dành từ 15-30 phút để khởi động tay chân, thực hiện những bài tập đơn giản như đi bộ, đạp xe... yoga cũng giúp khí huyết lưu thông lên não tốt hơn đồng thời giữ cho cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link