Bị 8 loại bệnh thông thường này đừng vội uống thuốc, dùng một nắm lá tía tô có thể trị khỏi

( PHUNUTODAY ) - Theo y học cổ truyền, lá tía tô vị cay nồng, được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị các bệnh thông thường.

Tía tô là loại rau có vị cay nồng, được trồng ở rất nhiều nơi và thường được dùng làm gia vị cho nhiều món ăn. Trong y học cổ truyền, tía tô được xếp vào loại kích thích ra mồ hôi, có tác dụng giãn mạch ngoài da, hạ sốt, trừ cảm mạo, làm thuốc an thai, giảm co thắt phế quản...

Uống nước lá tía tô hàng ngày cũng là một biện pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Chữa cảm mạo

Để chữa cảm mạo, bạn có thể sử dụng tía tô theo nhiều cách. Thông thường người ta sử dụng tía tô để xông và nấu cháo ăn để giải cảm. Để nấu nước xông, bạn nên sử dụng lá tía tô và một số loại lá thơm khác. Lấy ra một bát nước xông nhỏ để uống trước hoặc sau khi xông. Xông sau nên lau khô người và đắp chăn nằm nghỉ. Sau đó, có thể ăn cháo tía tô để tăng hiệu quả.

bai-thuoc-tu-la-tia-to-01

Trị ho, hen, đàm suyễn tức ngực, khó thở

Đối với người lớn tuổi hay thở suyễn, đuối hơi, có thể dùng 1 lạng hạt tía tô (sao qua, tán bột) và hòa với 2 bát nước. Lọc bỏ bã và dùng nước này để nấu cháo, ăn lúc đói.

Đối vơi trẻ ho nhiều, thở gấp, mặt tím tái, có thể dụng 20 gram hạt tía tô tán thành bột và hòa lấy nước, lọc bỏ bã để uống. Hoặc dùng bột tía tô để nấu cháo cho trẻ ăn.

Chữa mẩn ngứa, giải độc

Khi da bị mẩn ngứa, nổi mụn có, bạn có thể dùng tía tô đã rửa sạch, nghiền nát và xoa trực tiếp lên da.

Lá tía tô giã lấy nước cốt để uống cũng là cách để trị nổi mẩn.

Chữa ngộ độc thức ăn

Ngườia bị đi ngoài, nôn mửa do ăn các loại hải sản như tôm, cua, cá có thể lấy lá tía tô giã nhỏ và vắt nước để uống.

bai-thuoc-tu-la-tia-to-02

Chữa viêm họng, răng miệng

Lá tía tô có chứa tinh dầu, có tính sát khuẩn nên có thể dùng làm nước súc miệng để trị viêm họng và các bệnh liên quan đến răng miệng. Bạn chỉ cần đem lá tía tô sắc lấy nước để súc miệng, ngậm và uống hàng ngày đến khi tình trạng bệnh cải thiện là được.

Trị nấc liên tục

Dùng khoảng 30-40 gram hạt tía tô sao vàng sắc lấy nước uống liên tục. Hoặc lấy hạt tía tô đã sao tán nhỏ và pha với nước. Gạn lấy phần nước trong để nấu cháo ăn thường xuyên.

Chữa đầy hơi, đau bụng

Lấy lá tía tô rửa sạch và giã nhuyễn để vắt lấy một bát nước. Hòa nước cốt là tía tô với một chút muối và uống một lần để trị đau bụng, đầy hơi.

Tiểu tiện không thông thoát (mãn tính)

Dùng lá tía tô tươi hoặc lá tía tô khô khắc lấy nước uống giúp cải thiện tình trạng tiểu tiện không thông thoát.

Ngoài ra, bạn có thể lấy lá tía tô khô hoặc tươi sao với muối hạt. Dùng hỗn hợp này để xao vào vùng bụng dưới (vùng bàng quang). 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link