5 thói quen nguy hại "chết người" sau bữa ăn loại bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau bữa ăn nếu bạn có một trong những thói quen dưới đây thì nên loại bỏ ngay lập tức để tránh nguy hại sức khỏe nhé!

sức khỏe, thuốc lá, dạ dày, thói quen hại sau bữa ăn, gia đình
Uống quá nhiều nước ngay sau bữa ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa.

Hút thuốc lá 

Hầu hết những người nghiện thuốc đều có thói quen châm một điếu thuốc sau khi bữa ăn kết thúc. Hút thuốc có thể làm giảm cảm giác no bụng là câu bao biện quen thuộc cho hành động có hại này. 

Tuy nhiên, các thí nghiệm đã chứng minh rằng hút thuốc lá ngay sau bữa ăn có thể bằng việc bạn hút 10 điếu liên tiếp. Mặc dù có thể giúp bạn thư giãn nhưng thói quen này là nguyên nhân gây ra hội chứng IBS ruột kích thích và viêm loét đại tràng (loét dạ dày).

Khi ăn cơm xong, hoạt động của ruột và dạ dày được tăng cường, tuần hoàn máu ở đường tiêu hóa tăng nhanh. Nếu hút một điếu thuốc lá vào lúc này, lượng độc tố hấp thu vào cơ thể sẽ lớn hơn so với việc hút 10 điếu ở thời điểm khác.

Thói quen này còn làm cho huyết quản trong niêm mạc dạ dày co hẹp lại, dẫn đến hiện tượng mất cân đối giữa độ axit và độ kiềm, khiến công năng dạ dày bị rối loạn.

Đánh răng

Việc đánh răng sau khi ăn sẽ gây tổn thương lớn cho men răng, ảnh hưởng đến màu sắc mỹ quan của răng.

Làm việc hoặc đọc sách báo

Máu thường tập trung chủ yếu ở các cơ quan tiêu hóa khi thức ăn vừa mới được nạp vào cơ thể. Do vậy, làm việc hoặc đọc sách báo lúc này là điều không nên. Vì lượng máu cung cấp đến não và mắt không đủ dễ gây đau nhức đầu, mỏi mắt, thậm chí là giảm trí nhớ và giảm thị lực của mắt.

Đi bộ

Phái nữ thường làm điều này sau khi ăn no do quan niệm sai lầm rằng đi bộ thời điểm này có thể giúp tiêu thụ calo thừa và đốt cháy lượng mỡ trong cơ thể.

Tuy nhiên, đây là ý tưởng tồi vì nó dẫn tới hậu quả trào ngược axit và gây ra chứng khó tiêu cho bạn. Nên đi bộ ít nhất 30 phút sau khi ăn, điều này hoàn toàn có lợi cho cơ thể bạn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là điều cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước ngay sau bữa ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa. Uống nhiều nước có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết ra mật và axit cần thiết để tiêu hóa một cách hiệu quả.

sức khỏe, thuốc lá, dạ dày, thói quen hại sau bữa ăn, gia đình
4 thói quen đơn giản mọi người thực sự nên làm vào buổi sáng
Ngâm mặt bằng nước lạnh là một phương pháp tập luyện hữu hiệu cho huyết quản niêm mạc đường hô hấp trên, có thể tăng cường sức đề kháng và giảm bớt thương hàn, cảm...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn