5 thói quen tiêu dùng rất xấu nuôi dưỡng ''sự nghèo khổ'': Bạn có thói quen nào không?

09:58, Thứ bảy 18/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn không muốn tương lai túng thiếu thì hãy thay đổi những điều này.

Thói quen chi tiêu 1: Nghĩ rằng tiết kiệm tiền là khổ mình

Bởi vì nhiều người ghen tị với cuộc sống hào nhoáng của người khác, họ cảm thấy họ làm việc chăm chỉ để tiêu tiền và hưởng thụ. Nên số tiền họ làm việc chăm chỉ hàng tháng, được dùng để mua mỹ phẩm, quần áo...Cho đến một ngày thì bạn phát hiện ra tiền của mình đã biến thành những thỏi son không dùng đến, quần áo không mặc, đồ ăn vặt không tốt cho cơ thể.

thoi-tieu-tien

Thói quen chi tiêu 2: Cảm thấy tiết kiệm một khoản tiền nhỏ là vô ích

Đây chắc chắn là tâm lý của những người nghèo, nếu trước đây không mua được nhà, bây giờ không mua được nhà, sau này không mua được nhà thì bạn có thể làm gì nếu bạn tiết kiệm được hàng trăm triệu?

Số tiền lớn đều bắt đầu từ số tiền nhỏ. Chỉ khi bạn tiết kiệm thì mọi thứ mới càng tốt lên.

nguoi-ngheo

Thói quen chi tiêu 3: Khi thu nhập tăng lên, bạn cũng muốn chất lượng cuộc sống tăng lên

Khi kiếm được 40 triệu bạn có thể tiêu 35 triệu, khi kiếm được 60 triệu, bạn sẽ tiêu 55 triệu. Thu nhập hàng tháng của bạn là 20 triệu nhưng tiền tiết kiệm của bạn vẫn không tăng. Vấn đề ngay ở tại cảm giác tiền lương đã tăng lên thì chất lượng cuộc sống cũng phải đuổi theo kịp.

Thế nên chi phí bữa ăn tăng từ 200 lên 400 mỗi bữa, việc đi lại thay đổi từ trong nước sang nước ngoài, các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da chuyển từ một kệ nhỏ sang thành quầy… Cuối cùng, số tiền tiết kiệm được không hề tăng lên chút nào nhưng tôi cảm thấy gánh nặng cuộc sống của mình lại càng lớn hơn.

mua-sam

Thói quen chi tiêu 4: Quá lười lập ngân sách và tiêu tiền tùy theo tâm trạng

Người nghèo tinh tế cảm thấy dù sao họ cũng phải mua những gì họ nên mua, chi bao nhiêu tùy thích và tiết kiệm bao nhiêu tùy thích vào cuối tháng. Đặc điểm của sự nghèo khổ tột cùng là tiết kiệm số tiền còn dư lại. Cách tiết kiệm đúng đắn phải là khấu trừ số tiền bạn muốn tiết kiệm trước rồi mới tiêu số tiền còn lại.

Thói quen chi tiêu 5: Luôn tìm cớ để tiêu tiền

Muốn mua một cái gì đó, bạn sẽ tìm ra lý do khác nhau. Nhiều người nói rằng có tiêu thì mới có động lực kiếm tiền, đó là dành cho người biết kiềm chế và biết lập kế hoạch. Còn người không có khả năng kiểm soát thì họ sẽ dễ phá hết tiền của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt