3 cái khôn ngoan của cuộc sống: Người khôn có đủ, kẻ dốt thì chỉ ''thùng rỗng kêu to''

( PHUNUTODAY ) - Người thực sự thông minh, họ sớm đã nhìn thấu được cái gọi là được mất, không đắm mình trong quá khứ, không tức giận vì bất công, càng không hối tiếc vì thất bại.

Mất đi mà không giận dữ, buồn bã

Đời người khi gặp khó khăn không ưu sầu, dù có không được tín nhiệm thì cũng không bực bội.

Giận dữ, thất vọng vì đánh mất đi cơ hội, vinh quanh, không chỉ khiến bạn giành được sự bất công mà còn khiến bạn đánh mất đi phong độ và cả tầm nhìn.

Cuộc đời của mỗi người sẽ luôn gặp phải những điều không như ý, thậm chí là còn bất hạnh và khốn khổ. Thế nên nếu bạn tức giận vì những điều đó bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ mà thôi.

khong-tranh-gianh

Người thực sự lợi hại, họ sớm đã nhìn thấu được cái gọi là được mất, không đắm mình trong quá khứ, không tức giận vì bất công, càng không hối tiếc vì thất bại.

Được mà không kiêu

Một người, chỉ khi không cho mình là nhất, không kiêu ngạo thì mới mong có được thành tựu, mới được hơn người khác.

Người quân tử thì họ sống không tự cao tự đại, cho mình là nhất. Có công lao không bao giờ khoe khoang, có năng lực sẽ không bao giờ ngạo mạn càng không bao giờ kiêu căng, biết nặng nhẹ mới là khôn ngoan.

3-cai-khon-o-doi

Người thực sự lợi hại thì luôn che giấu lợi thế của mình một cách khôn ngoan. Đừng đắm chìm trong công trạng, đừng khoe khoang thành tích, đừng kiêu ngạo trong vinh quang.

Tĩnh mà không tranh

Không tranh giành, mới có thể sống vô tư, không phiền não.

Những thứ mà bạn không có, bạn để tâm tới nó, nghĩa là từ bỏ. Bạn không quan tâm nó thì cũng chẳng có chuyện gì to tát cả. Mất đi, chỉ là một khái niệm tương đối, bởi lẽ muốn có được hoặc là không thể có được.

nguoi-thong-minh

Chấp niệm được và mất chính là căn bệnh của nhiều người hiện đại. Suy cho cùng thì vẫn là chúng ta tham lam, muốn có được nhiều mà chẳng muốn cho đi.

Khi giữ cho mình một cái độ, biết thỏa mãn, không tham lam, cuộc sống tự nhiên sẽ trở nên nhẹ nhõm, đơn giản và bình yên hơn.

Có thể được nhìn thấy người yêu thương xung quanh, là hạnh phúc, biết trân trọng họ, là may mắn. Dù biết là không có được nhưng vẫn điềm nhiên như không, đó mới là trí tuệ.

Cuộc đời này bạn không tranh với người thì người cũng sẽ không tranh với bạn. Không so sánh tiền bạc, không hám danh lợi, không so đo được mất thì mọi thứ mới có thể bình yên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link