5 thói quen tiêu tiền giúp bạn sống dư dả, làm đúng sẽ 'rủng rỉnh' khoản lớn mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Quản lý tài chính rất quan trọng. Nếu làm tốt, số tiền bạn có sẽ tăng lên theo thời gian. Ngược lại, quản lý không đúng cách có thể khiến cuộc sống khó khăn hơn.

Giới hạn số tiền chi tiêu mỗi ngày dựa trên thu nhập

Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn cần tiêu ít hơn 30% số tiền hôm đó kiếm được. Ví dụ bạn làm ra 100.000 đồng thì chỉ tiêu dưới 30.000 đồng.

images (4)

Ưu tiên những trải nghiệm hơn những mua sắm vật chất không thiết yếu

Hầu hết chúng ta đều mang tư tưởng có phần không hào phóng khi nói đến tiền. Đó là điều rất bình thường, bởi chúng ta đều biết rằng tiền là có hạn và khó kiếm.

Đồng thời, điều đó khiến chúng ta bị ám ảnh về việc tối đa hóa "giá trị" mà mình nhận được từ các khoản chi tiêu.

images (5)

Và như nghiên cứu đã chỉ ra, có một cái giá tiềm ẩn của việc tìm kiếm giá trị này. Nghiên cứu nói rằng việc mọi người tìm cách để tận dụng tốt nhất tiền mình có và ưu tiên giá trị, sẽ khuyến khích người ta có xu hướng thích những vật dụng vật chất hơn, thay vì trải nghiệm cuộc sống.

Nhưng sự hài lòng hoặc niềm vui mà chúng ta nhận được từ việc mua sắm vật chất thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Thomas Gilovich, giáo sư tâm lý học tại Cornell, nói rằng: chúng ta thích nghi với mọi thứ rất nhanh, và cùng với đó, niềm hạnh phúc mất dần đi.

images (5)

Nếu bạn muốn hạnh phúc hơn, thay vì tập trung vào chi tiêu cho những giá trị vật chất, bạn hãy tập trung hơn vào việc chi tiền để mua những trải nghiệm cho bản thân. Những trải nghiệm này khác với những thứ vật chất chúng ta mua theo nhiều cách.

Không giống như những món đồ hữu hình, trải nghiệm không có giá trị lâu dài. Điều này giải thích tại sao chúng ta lại ngần ngại chi tiêu cho chúng. Nhưng những điều này lại mang lại cho chúng ta những niềm vui lớn hơn và nhiều lần hơn, đặc biệt là nó mang lại những cảm giác hạnh phúc với mỗi người là khác nhau. Những trải nghiệm mà bạn có thể bỏ tiền mua ở đây là những chuyến du lịch, hay nhỏ hơn là những buổi tối xem phim bên người thân,…

Quan trọng hơn hết, những trải nghiệm thú vị sẽ biến thành những kỷ niệm đẹp, và những ký ức đó có xu hướng tốt dần lên theo thời gian. Thông thường, ngay cả khi mọi thứ không diễn ra chính xác như kế hoạch, chúng ta vẫn cố gắng biến chúng thành những câu chuyện hay và kỷ niệm vui.

images (6)

Bán đồ cũ

Với những sản phẩm chất lượng còn tốt nhưng không sử dụng đến như quần áo, đồ chơi hay sách báo, bạn có thể trao đổi với người khác hoặc bán đi. Việc này không chỉ dọn dẹp nhà cửa mà còn giúp bạn có thêm một khoản tiền.

Chia sẻ chi phí với người khác

Có rất nhiều cách khác nhau để có thể chia sẻ chi phí với người khác. Ví dụ, mua chung đồ trực tuyến để giảm cước vận chuyển, chia tiền ăn khi đi ăn chung... Nhờ thế, bạn sẽ không phải một mình gánh chi phí.

Có một số tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng của bạn

Để bảo vệ tiền của bạn khỏi tác động của lạm phát, bạn nên đầu tư khoản tiết kiệm của mình vào các tài sản tăng giá trị theo thời gian.

Nhưng đồng thời, bạn phải biết, số tiền đang có trong tài khoản ngân hàng của bạn cũng tạo ra sự khác biệt đáng kể trong chất lượng cuộc sống, đặc biệt là ở những người ở cấp độ thấp hơn.

Nghiên cứu cho chúng ta biết, "có sẵn một tài khoản tiết kiệm mang lại cảm giác an toàn về tài chính, do đó có liên quan đến sự hài lòng hơn trong cuộc sống".

Theo:  xevathethao.vn copy link