5 thứ trong nhà là 'cỗ máy ngốn điện', dùng xong không rút phích cắm tiền điện đội lên gấp bội

( PHUNUTODAY ) - Các thiết bị này thường tiêu hao rất nhiều điện. Do đó, sau khi dùng xong, bạn nên rút phích cắm của chúng để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện năng.

Nồi cơm điểm

Nồi cơm điện giúp việc nấu nướng của các bà nội trợ trở nên dễ dàng, nhàn tay hơn. Thông thường, khi nấu xong, nồi cơm điện sẽ tự chuyển sang chế độ giữ ấm. Trong khi đó, nhiều người người cắm cơm rất sớm và cứ để nồi cơm điện giữ ấm như vậy chờ cho tới bữa ăn. Trên thực tế, trạng thái giữ ấm của nội cơm điện cũng tiêu thụ khá nhiều điện.

thiet-bi-ngon-dien-01

Do đó, sau khi cơm đã chín, bạn nên rút phích cắm của nồi cơm điện và nên sử dụng cơm ngay. Trong trường hợp muốn giữ ấm cho nồi cơm, bạn có thể chuẩn bị một chiếc khăn và phủ nó lên trên nồi cơm để giữ ấm. Cách này sẽ giúp giữ cơm ấm mà vẫn tiết kiệm điện.

Bạn nên căn thời gian dùng bữa của gia đình để lựa chọn thời điểm nấu cơm phù hợp, tránh nấu quá sớm.

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là thiết bị có công suất lớn và tiêu thụ rất nhiều điện. Bạn không nên bật thiết bị này cả ngày vì nó có thể khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt. Bình nóng lạnh hoạt động giống như một ấm đun nước điện bình thường. Nó sẽ đun nóng nước tới nhiệt độ được cài đặt và tự ngắt. Sau đó, nước trong bình sẽ từ từ nguội dần. Khi nước nguội đến mức độ nhất, bình nóng lạnh sẽ tự đóng điện trở lại để làm nóng nước. Quá trình này lặp đi lặp lại sẽ gây lãng phí điện.

thiet-bi-ngon-dien-02

Bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi cần sử dụng khoảng 20 phút. Sau đó, hãy ngắt điện của thiết bị. Việc này vừa giúp tiết kiệm điện vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Cục sạc điện thoại

Nhiều người có thói quen để cục sạc điện thoại trong ổ cắm cả ngày không rút ra. Khi cần sử dụng chỉ cần cắm dây sạc vào điện thoại là được. Tuy nhiên, việc cắm cục sạc điện thoại trong ổ cắm từ ngày này sang ngày khác không chỉ gây tốn điện mà còn làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Dù không cắm sạc vào điện thoại, cục sạc vẫn sẽ làm hao tốn một lượng điện nhất định nếu bạn cứ để chúng trong ổ cắm.

thiet-bi-ngon-dien-03

Sau một thời gian sử dụng, cục sạc sẽ bị lão hóa, gây mất an toàn về điện, có thể sinh chập cháy, nhất là khi bạn sử dụng các loại sạc không chính hãng.

Do đó, sau khi sử dụng, tốt nhất nên rút sạc khỏi ổ cắm để tránh lãng phí điện, đảm bảo an toàn cho bản thân.

Điều hòa

Điều hòa là một trong những thiết bị ngốn cực kỳ nhiều điện trong nhà. Đa số mọi người chỉ tắt điều hòa bằng cách bấm nút tắt trên điều khiển. Tuy nhiên, hành động này chỉ đưa điều hòa về chế độ chờ. Trong thời gian này, máy vẫn sẽ tiêu thụ một lượng điện nhất định. Tuy không nhiều nhưng đó vẫn là một sự lãng phí.

thiet-bi-ngon-dien-04

Vì vậy, khi không sử dụng điều hòa, bạn nên rút phích cắm điện hoặc ngắt cầu dao điện.

Nếu phích cắm không được rút ra, tuổi thọ của điều hòa cũng có thể bị giảm. Ví dụ như trong trường hợp điện áp ở nhà không ổn định thì dễ làm điều hòa bị chập, cháy.

Máy tính để bàn, laptop

Một chiếc máy tính để bàn hoặc laptop trung bình có thể tiêu thụ khoảng 96W/ngày. Con số này có thể tăng cao hơn nhiều lần nếu bạn không tắt máy sau khi sử dụng mà chỉ để ở chế độ Sleep.

Ngoài ra, nếu bạn tắt máy bằng lệnh Shut down nhưng sạc vẫn cắm trong ổ điện thì máy tính vẫn sẽ tiêu thụ một lượng điện nhất định. Lượng điện này có thể không lớn nhưng vẫn gây lãng phí không cần thiết. Do đó, sau khi tắt máy bằng lệnh Shut down, bạn nên ngắt luôn nguồn điện của máy tính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link