Cảnh báo từ vụ: Dịch TẢ LỢN châu Phi hoành hành, thấy thịt có 5 dấu hiệu này tiếc mấy cũng phải VỨT

( PHUNUTODAY ) - Những ngày gần đây, người người nhà nhà đểu rất hoang mang trước thông tin dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở một số hộ chăn nuôi thuộc nhiều tỉnh thành. Trước thông tin dịch tả lan tràn, các chuyên gia sức khỏe cũng cảnh báo về dấu hiệu của thịt lợn mang dịch:

1. Thịt có màu hồng đậm

Một cách để nhận biết thịt lợn có ngon hay không là nhìn vào màu sắc trên miếng thịt. Nếu như miếng thịt ngon thì sẽ có màu hồng tươi, nếu miếng thịt đã ôi có màu nhợt nhạt hoặc chuyển sang màu xanh.

41622041_1542018

Tuy nhiên, nếu thịt lợn có màu đỏ đậm bất thường cần cảnh giác với thịt chứa chất tạo nạc. Thịt chứa chất tạo nạc còn sáng và bóng hơn những miếng thịt bình thường. Phần mỡ rất mỏng, trong khi phần thịt và phần mỡ có thể bị tách rời dễ dàng trong khi chế biến.

2. Thịt có nước dịch rỉ ra

Miếng thịt đã ôi không chỉ kém đàn hồi, có mùi hôi mà nếu ấn mạnh có thể phát hiện dịch nước chảy ra. Dịch rỉ ra có thể có màu vàng hoặc đục. Khi dùng dao cắt vào thịt sẽ thấy màu sắc bên trong nhợt nhạt, có nước rỉ ra hoặc hơi ướt.

Với thịt bị bơm nước hoặc ăn nhiều chất tăng trọng, khi nấu sẽ ra nước nhiều và có bọt. Khi nấu miếng thịt ôi có thể thấy nước đục, mỡ nổi lềnh phềnh bên trên và tách rời nhau thành mảng nhỏ. Mùi nước khó chịu, khó ăn và có mùi hôi.

3. Nhận biết qua mùi

Đừng ngại ngần nhấc miếng thịt lên gần mũi để ngửi thử. Thịt lợn mắc bệnh sẽ có mùi rất lạ, khó chịu lạ thường. Thịt hỏng nên thậm chí có mùi thối, ôi, nhớt, dịch hoạt đục. Màng ngoài nhớt nhiều, mùi tanh hôi. Còn thịt lợn sạch sẽ có mùi thịt thơm tự nhiên.

4. Bề mặt thịt

Chuyên gia khuyên các bà nội trợ phải tránh mua những miếng thịt lợn có bề mặt da xuất hiện nốt bầm, lấm tấm nốt nổi, màu trắng đục. Thịt lợn tả sẽ có những nốt xuất huyết nằm dưới da, trên vành tai giống như nốt muỗi đốt.

5125e5b2-photo-5-15416488789491748007463

Ngoài ra, thịt lợn tụ huyết trùng cũng không nên chọn mua, chúng có những mảng bầm, tụ máu. Thịt lợn bị viêm gan thì thịt sẽ có màu vàng. Trong khi đó thịt lợn sạch có mùi thơm tự nhiên hơn.

5. Khi luộc

bc3e8188-11947768_1068294906516511_506627816340369830_o

Thịt lợn bệnh khi luộc sẽ kém tươi, nước luộc đục, phảng phất mùi hôi, mặt lớp mỡ gần như tách khỏi miếng thịt, tạo thành những vết nhỏ nổi váng lên.

Ngược lại, thịt lợn ngon khi luộc có nước trong, mùi thơm đặc trưng của thịt chứ không có mùi lạ như kháng sinh, mùi lợn nọc. Đồng thời, váng mỡ to, thịt chắc, khi ăn ngọt thơm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn