5 thực phẩm giúp hạ cholesterol xấu tốt nhất

12:08, Thứ ba 07/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này không chỉ cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể mà còn góp phần hạ cholesterol xấu trong máu.

Yến mạch

Khi đi vào ruột non, chất xơ trong yến mạch sẽ được hòa trộn với các phân tử cholesterol tại đây. Chúng gắn kết với nhau nhờ đó cholesterol sẽ không được hấp thụ vào máu mà theo các sơi chất xơ tiếp tục đi xuống đường tiêu hóa. Cuối cùng, chúng được đào thải ra ngoài.

Yến mạch là loại ngũ cốc lành mạnh. Bạn có thể sử dụng nó để làm bữa sáng, bữa ăn nhẹ trong ngày. Cách chế biến yến mạch cũng đa dạng, có thể dùng để nấu sữa, nấu cháo, làm bánh... đều rất ngon. Bạn có thể ăn 40-60 gram yến mạch/ngày. Lượng yến mạch này có thể giúp giảm đến 10% cholesterol xấu LDL trong máu.

Các loại cá

Các loại cá là thực phẩm tốt đối với sức khỏe, có tác dụng giảm mức cholesterol. Loại cá tốt nhất mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày chính là cá béo (như cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi). Các loại cá béo có thể cung cấp nhiều axit béo omega-3 chuỗi dài. Chất này có tác dụng tăng khả năng chống viêm và củng cố sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu... đều chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu... đều chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Cá còn chứa nhiều chất béo, protein tốt cho cơ thể, ít carbohydrate. Ngoài ra, cá còn giàu canxi giúp xương răng chắc khỏe. Hầu hết các loại cá đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết đối với cơ thể. Bạn nên ăn cá 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100 gram để cơ thể nhận được những lợi ích tuyệt vời của loại thực phẩm này.

Chuối

Chuối là loại trái cây có hương vị thơm ngon, có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để chế biến nhiều món hấp dẫn khác như sinh tố, kem, bánh... Ăn chuối đều đặn có tác dụng giảm đáng kế mức cholesterol trong máu.

Chuối là thực phẩm dễ ăn, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chuối là thực phẩm dễ ăn, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo thông tin về một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nghiên cứu Indian Journal of Experimental Biology, những người tham gia nghiên cứu được ăn chuối vào bữa sáng với lượng từ 2-4 quả kích thước vừa/ngày trong vòng 12 tuần. Kết quả cho thấy, những người có mức cholesterol cao đã ghi nhận mức cholesterol trong máu giảm.

Nguyên nhân được cho là do chuối có hàm lượng chất xơ cao. Ngoài ra, loại quả này còn chứa tinh bột kháng - một loại tinh bột không được tiêu hóa khi đi qua ruột non, đặc tính của nó tương tự như chất xơ hòa tan. Sự kết hợp của chất xơ cùng với tinh bột kháng đều có tác dụng giảm hấp thụ cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể.

Tỏi

Nghiên cứu cho thấy tỏi có tác dụng giảm tổng lượng cholesterol, ngăn ngừa cục máu đông, giảm huyết áp, ngăn bệnh tim mạch.

Một báo cáo năm 2013 của Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (National Institute of Integrative Medicine) cho thấy chất chiết xuất từ tỏi có thể dùng để thay thế thuốc hạ huyết áp. Chất này an toàn, hiệu quả và có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu với nhiều người.

Bạn có thể sử dụng tỏi sống, tỏi đen, dầu tỏi để bổ sung các chất có lợi cho sức khỏe.

Cà tím

Cà tím là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất chất xơ và ít calo. Nghiên cứu cho thấy, chất flavonoid trong cà tím có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu, giúp tăng lượng cholesterol tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ trí nhớ, bổ mắt...

Lưu ý, cà tím chứa nhiều solanine có thể gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều. Bạn chỉ nên ăn khoảng 250 gram cà tím/bữa để không gây ra tác dụng phụ đối với cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền