5 thực phẩm không lo hết hạn sử dụng, để càng lâu càng quý

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này nếu được bảo quản trong điều kiện thích hợp có thể để được rất lâu.

Mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất là thực phẩm có thể tồn tại mãi mãi nhờ vào đặc điểm đặc biệt của nó. Các enzyme bên trong con ong gặp mật hóa, làm thay đổi thành phần của mật hoa và phân hủy thành các loại đường đơn. Việc quạt cánh của ong và các enzyme từ dạ dày của chúng tạo ra mật có tính axit cao, độ ẩm thấp. Đây là môi trường mà vi khuẩn rất khó phát triển.

Đường trong mật ong có tính hút ẩm, tức là nó có thể hút ẩm trong không khí. Nếu mật ong được điều chế và bảo quản ở môi trường phù hợp, nó có thể tồn tại mãi mãi. Dù để bao lâu, mật ong vẫn có thể sử dụng được bình thường. Các nhà khảo cổ thậm chí còn khai quật được lọ mật ong tuổi thọ 5.500 năm mà chất lượng không có sự thay đổi lớn.

Lưu ý, mật ong vẫn có thể hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Khi lọ mật ong bị hở, đậy nắp không kín, lượng nước trong mật ong có thể tăng lên, làm tăng nguy cơ lên men. Khi đó, vi khuẩn từ môi trường xung quanh sẽ xâm hập vào mật ong và làm snar phẩm bị biến chất.

thuc-pham-khong-lo-het-han-01

Muối

Muối là loại gia vị không bao giờ hỏng. Đây là lý do người ta sử dụng muối để bảo quản thực phẩm như thịt, dưa chua, củ cải...

Lưu ý, điều này chỉ xảy ra với muối không chứa i-ốt và các chất phụ gia khá. Việc thêm chất vào muối làm thay đổi tính chất tự nhiên của muối khiến thời hạn sử dụng của nó cũng thay đổi.

Đường

Giống như muối, đường cũng là thực phẩm có thời hạn sử dụng rất dài. Ngay cả khi đường hấp thụ độ ẩm từ không khí và bị vón cục, nó vẫn có thể được sử dụng bình thường.

Giấm

Giấm gần như không có thời hạn sử dụng. Nó có tính axit nên có thể tự bảo quản, không cần để lạnh. Các loại vi khuẩn, nấm mốc rất khó phát triển trong môi trường có tính axit như giấm.

Theo thời gian, giấm có thể thay đổi về màu sắc, trong chai xuất hiện cặn nhưng điều này không làm ảnh hưởng đến sự an toàn của sản phẩm.

thuc-pham-khong-lo-het-han-03

Dầu dừa nguyên chất

Dầu dừa có thể sử dụng trong nấu ăn, làm đẹp... Dầu dừa nguyên chất có thể tồn tại lâu dài, không sợ hết hạn sử dụng nếu bạn bảo quản nó trong lọ đựng sạch, đậy nắp kín.

Nguyên nhân là do trong dầu dừa có chứa chất kháng vi sinh vật, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nâm... Lưu ý, một số loại dầu dừa bị biến chất hư hỏng sau vài tháng sử dụng thì đó có thể là dầu dừa bị pha trộn tạp chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link