5 thực phẩm tránh ăn trong mùa đông kẻo ngày càng sợ lạnh, cơ thể suy nhược

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là danh sách một số thực phẩm nên tránh sử dụng trong những ngày lạnh.

5 thực phẩm tránh ăn trong mùa đông

Dưa hấu

Vào mùa đông, bạn nên tránh ăn dưa hấu vì chúng là thực phẩm có tính hàn, khi đi vào cơ thể sẽ sản sinh ra tác dụng hàn, chất xơ và nước trong dưa hấu sẽ chiếm phần lớn thể tích dạ dày và ruột, gây rối loạn tiêu hóa, đầy bụng. Ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng, ngày càng sợ lạnh, suy nhược.

Kem và đồ ăn lạnh

kem2

Những món ăn lạnh như kem, sữa chua hay nước đá là thực phẩm nên tránh sử dụng trong những ngày lạnh. Những món ăn này sẽ khiến thân nhiệt bị giảm xuống, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, thậm chí có thể dẫn tới cảm lạnh.

Ốc luộc

Món khoái khẩu trong thời tiết se lạnh, nhưng ốc có tính hàn, nên ăn trời lạnh rất dễ bị đau bụng. Bên cạnh đó, ốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì ốc mang nhiều tạp chất, cặn bẩn, các loại ký sinh trùng nhưng việc ngâm ốc gần như bị bỏ qua, hoặc dùng ốc để quá lâu, ốc chết, chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh… khiến người ăn ốc có nguy cơ mắc bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc…

Trứng gà, các thực phẩm giàu Omega 6

Trời lạnh giá không nên dùng các loại thực phẩm chứa nhiều Omega 6 (trứng gà, dầu bắp, dầu mè, dầu thực vật…) vì làm tăng nguy cơ bị viêm khớp, hen suyễn. Thực phẩm chứa omega 6 ăn nhiều vào ngày lạnh còn có thể rối loạn tuần hoàn máu, tăng nguy cơ đông máu.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên ăn nhiều dễ bị đi ngoài phân lỏng, nhất là người hay bị đầy bụng, nhiễm hàn… Mùa đông không nên ăn mộc nhĩ tươi, vì có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, hoại tử da. Chưa kể việc chế biến mộc nhĩ sai cách sẽ sinh ra độc tố gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mộc nhĩ khô không còn gì nguy hại, nhưng chế biến cần đúng cách, nấu hoặc xào chín kỹ rồi mới ăn. Tuyệt đối không ăn mộc nhĩ khi chín tới. Mộc nhĩ cũng là một loại nấm, khi ăn cẩn trọng để tránh bị dị ứng, nhất là ở người có cơ địa dị ứng, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người có hệ tiêu hóa kém…

Đồ ăn giữ ấm cơ thể trong mùa đông

Ớt

Qủa ớt, một gia vị được chế biến trong những món canh, hầm chứa hợp chất có tên là capsaicin giúp hương vị món canh nhà bạn thêm cay, nóng, đậm đà, thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như hạn chế sự tích tụ chất béo.

Vị cay, nóng của quả ớt làm nóng cơ thể. Đối với những món ăn giàu chất béo thì capsaicin sẽ giảm trọng lượng cơ thể tới 8%. Theo các nhà nghiên cứu tại Hàn Quốc thì hạt trong quả ớt chứa protein nên nhờ đó mà các cơ luôn săn chắc.

Quả bơ

Có một cách thưởng thức bơ mùa lạnh như sau: Chúng ta rang trái bơ. Sau khi rang xong thì xắt thành những miếng nhỏ ăn cùng các loại rau quả khác. Lượng chất béo không bão hòa đơn có trong thành phần của quả bơ giúp giảm lượng cholesterol không tốt, đồng thời cung cấp dưỡng chất đi nuôi các tế bào.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ: Trái bơ còn khiến chúng ta có cảm giác no, duy trì năng lượng cho cơ thể. Còn nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lại chỉ ra rằng ăn 1/5 trái bơ có thể tăng độ hài lòng lên đến 23%trong khoảng 5 giờ.

Cháo bột yến mạch

Cháo bột yến mạch là thứ đồ ăn rất phù hợp khi mà thời tiết ngày càng lạnh dần. Loại cháo này được chế biến từ ngũ cốc nên giàu chất xơ, các loại protein từ thực vật. Do vậy mà chỉ cần ăn một bát cháo yến mạch cũng có thể giúp bạn có đủ năng lượng suốt một thời gian dài.

Trà gừng

Tính chất của gừng là sinh nhiệt nên giúp giữ ấm cho cơ thể. Cững từ đặc tính này nên gừng còn có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu.

Thực tế cho thấy những người uống trà gừng nóng buổi sáng thấy không bị đói. Điều cuối cùng là trà gừng còn có tác dụng giảm đau nhức sau những lần tập luyện với cường độ cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link