5 thức uống nằm trong “danh sách đen” gây hại sức khỏe, phụ nữ nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Trong danh sách này có loại WHO đã lên tiếng cảnh báo. Vì vậy khi lựa chọn nước uống chị em tốt nhất nên tránh xa những loại nước uống này.

Trà đặc

Nếu uống trà đúng cách sẽ giúp thúc đẩy tiêu hóa, tốt cho sức khỏe và bảo vệ mạch máu. Uống đúng cách nghĩa là kiểm soát nồng độ của lá trà. Trong trà đặc có chứa nhiều florua, uống nhiều có thể gây hại cho thận bởi thận là cơ quan bài tiết chính florua. Khi cơ thể thu nạp lượng florua vượt quá khả năng bài tiết của thận sẽ khiến chất này tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Ngoài ra, trà đặc còn chứa nhiều axit tannic sẽ cản trở cơ thể hấp thu sắt, biểu hiện là thiếu máu do thiếu sắt.

Nước quá nóng

Uống nước quá nóng có thể làm tổn thương niêm mạc miệng và thực quản của chúng ta. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) - cơ quan thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê nước nóng trên 65 độ C là chất gây ung thư nhóm 2A. Thức uống nếu nóng trên 65 độ sẽ gây ung thư thực quản do làm hỏng các tế bào màng nhầy của miệng và dạ dày.

Nước chưa đun sôi

Nước lã thường có chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng vì thế cần phải đun sôi mới có thể tiêu diệt được các chất độc hại trong đó.

Vì vậy, nếu bạn uống nước chưa đun sôi, vi khuẩn và vi sinh vật có hại chứa trong đó có thể vẫn tồn tại, đặc biệt là salmonella, E.Coli và Giardia. Những mầm bệnh này có thể gây đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa, gây hại dạ dày...

Nước để quá lâu

Nước đun sôi nếu như để quá lâu vẫn không tránh khỏi sự nhiễm khuẩn. Nước càng để lâu thì càng bẩn vì đó là môi trường để vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Đun đi đun lại nước nhiều lần có thể làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất oxy và một số nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, nước chỉ nên đun sôi một lần và chỉ nên uống trong vòng 24 giờ.

Nếu sau 24 giờ tốt nhất bạn nên bỏ đi để đun lượng nước khác. Tuyệt đối không tích nước lọc cả tuần.

Trà sữa

Trà sữa là loại đồ uống nhiều chị em yêu thích. Trà sữa có chứa đường, hương liệu,… nên rất thơm ngon và bắt mắt. Thế nhưng trà sữa lại là đồ uống nằm trong danh sách đen vì có chứa quá nhiều đường.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ) thì việc tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Loại thức uống nào tốt nhất với cơ thể?

Các bác sĩ cho biết nước ấm chính là thức uống có lợi nhất cho sức khỏe. Nước ấm giúp giải khát đồng thời cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, đẩy nhanh quá trình thải độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể.

Ngoài nước ấm, nước đậu đen cũng là thức uống lành mạnh. Nước đậu đen có chứa nhiều selen. Selen đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của enzym gan và giúp giải độc một số hợp chất gây ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, selen có thể ngăn ngừa viêm và giảm tỷ lệ phát triển của khối u. Saponin có trong đậu đen cũng góp phần ngăn chặn các tế bào ung thư nhân lên và lây lan khắp cơ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link