Buổi sáng là 'giờ vàng' để dưỡng gan: 4 kiểu bữa sáng làm sạch gan tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Gan khỏe hay không phụ thuộc rất nhiều vào thói quen ăn uống hàng ngày, nhưng tiếc rằng nhiều người chỉ để ý đến việc này khi gan đã bị bệnh.

Viện sĩ Lý Lan Quyên, một chuyên gia về bệnh gan nổi tiếng ở Trung Quốc, đồng thời là người tiên phong về cấy ghép gan nhân tạo mới đây đã chia sẻ nhiều phương pháp dưỡng gan rất hiệu quả. Các phương pháp này được bà đúc kết sau 40 năm làm việc trong lĩnh vực này.

“Buổi sáng là thời điểm vàng để nuôi dưỡng gan, nếu như ăn sáng đúng cách là đã thành công một nửa trong việc bảo vệ gan”, Viện sĩ Lý Lan Quyên chia sẻ.

4 bữa sáng tốt nhất để dưỡng gan theo chia sẻ của Viện sĩ Lý Lan Quyên như sau:

Bữa sáng nên ăn thực phẩm giàu protein như thịt bò, ức gà, cá, trứng, sữa

GAN

Theo Viện sĩ Quyên, việc bổ sung đầy đủ protein có thể thúc đẩy hoạt động của gan tốt hơn. Bạn có thể lựa chọn một số loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao như ức gà, thịt bò hoặc cá… và một bữa sáng đầy đủ chất nên kiểm soát lượng thịt trong khoảng 150g.

Khi ăn một số thực phẩm thịt, tốt nhất là kết hợp với trứng và sữa. Điều này giúp nuôi dưỡng gan, duy trì sự cân bằng dinh dưỡng ở mức cao nhất.

Bữa sáng nên ăn rau và trái cây tươi

Buổi sáng mọi ngường thường không có thói quen ăn các loại rau xanh và trái cây. Thế nhưng, những loại thực phẩm này cung cấp rất nhiều vitamin C, giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa của gan, ngăn ngừa bệnh gan xuất hiện.

Bữa sáng nên ăn các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành

Các sản phầm từ đậu nành như đậu phụ và sữa đậu nành rất giàu protein, axit béo không no và nhiều dưỡng chất khác, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Hơn nữa, hàm lượng protein trong đậu nành có thể giúp phục hồi các tế bào gan đang bị tổn thương, cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, sữa đậu nành còn có nhiều tác dụng tốt đối với nữ giới.

Bữa sáng nên ăn các loại ngũ cốc thô như yến mạch

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch rất giàu chất xơ, có khả năng thúc đẩy sự trao đổi chất, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, tăng cảm giác no và giúp giảm cân.

Ngược lại, các món ăn quen thuộc như cơm, bún, mỳ hay bánh bao… đều có nguồn gốc từ ngũ cốc đã qua chế biến kỹ. Nếu thường xuyên ăn những món này, cơ thể sẽ nạp quá nhiều tinh bột, từ đó dễ mắc các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa.

Những thực phẩm hại gan nên tránh

1. Thức uống có cồn

Những thức uống có cồn như rượu, bia thì tại ruột sẽ hấp thụ trực tiếp vào máu rồi qua gan. Tại gan các chất này được xử lý để tránh gây hại trực tiếp cho cơ thể, chỉ một lượng nhỏ rượu cũng có thể làm cho gan phải hoạt động nhiều và tổn thương các tế bào gan. Do đó, nên như uống quá nhiều rượu gan không thể xử lý hết được chất độc sẽ gây ngộ độc rượu cấp hoặc lâu dài chính gan cũng bị suy yếu, nhiễm độc.

2. Thực phẩm bị nấm mốc

Những loại thực phẩm hay bị nấm mốc như lạc, đậu tương, ngũ cốc, ngô...sản sinh chất aflatoxin có độc tính mạnh thuộc nhóm thức ăn hại gan, nguy cơ gây ra thoái hóa hoặc hoại tử tế bào gan và có thể dẫn tới ung thư gan.

Do đó, trước khi ăn cần chú ý kiểm tra xem thức ăn có bị nấm mốc hay hư hỏng gì không. Không nên cố ăn những thức ăn đã có dấu hiệu hư hỏng, để tránh nguy cơ gây hại cho gan, làm giảm tuổi thọ của lá gan.

3. Thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ

Một trong những các món ăn hại gan đó là thức ăn có chứa nhiều chất béo như các loại đồ chiên xào, rán, mỡ từ động vật... Chất béo rất cần thiết cho sự phát triển cơ thể từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ quá thì gan cũng sẽ phải tăng áp lực hoạt động, dễ bị thương tổn. Ngoài ra, còn có nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ... Cần hạn chế những đồ ăn có chứa nhiều chất béo, giảm ăn đồ xào rán.

4. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn có nhiều chất béo, muối hoặc các loại làm ngọt nhân tạo gây tăng áp lực cho gan, thận, là các món ăn hại gan nhưng lại được nhiều người sử dụng. Nếu ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho gan, lâu dài sẽ dẫn tới tổn thương gan.

5. Dưa chua muối

Dưa chua muối có phải đồ ăn hại gan không? Dưa muối được sử dụng để ăn kèm được nhiều người yêu thích. Nhưng trong dưa chua thường chứa hàm lượng nitrit và muối cao. Những chất khả năng gây hại cho gan, nếu như ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ tăng áp lực cho gan. Nguy cơ gây những bệnh lý tại gan.

Ngoài ra, nếu ăn những loại dưa muối không đảm bảo có thể chứa nhiều chất phụ gia, bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm độc những chất này cũng sẽ có thể gây hại gan. Để tránh gây nguy hại cho gan thì cần hạn chế ăn dưa muối chua.

6. Măng tươi

Một trong các thức ăn hại gan đó chính mà măng. Món măng tương đối dễ ăn, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, trong măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, những chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành một loại acid gây hại cho gan.

Như vậy, để có một lá gan khỏe mạnh bạn nên hạn chế sử dụng các loại thức ăn hại gan. Chế độ ăn uống hợp lý giúp duy trì sự hoạt động tốt nhất cho gan.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link