5 triệu chứng lạ mới phát hiện ở người nhiễm Covid-19, dễ nhầm lẫn với các вệnh khác

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, các chuyên gia cảnh báo những người nhiễm biến thể Delta xuất hiện các biểu hiện lạ, có thể nhầm lẫn với các bệnh khác.

5 triệu chứng lạ mới phát hiện ở người nhiễm Covid-19

Những người nhiễm biến thể Delta có các triệu chứng giống như cảm lạnh thông thường - chẳng hạn như sổ mũi, đau đầu, hắt hơi, đau họng. Mới đây, các chuyên gia cảnh báo những người nhiễm biến thể Delta còn xuất hiện các biểu hiện lạ, có thể nhầm lẫn với các bệnh khác. Cụ thể như sau:

Bong tróc da

Một người phụ nữ nhiễm virus SARS-CoV-2 và sau đó, cô cho biết, da tay bị bong tróc. 

Triệu chứng này có thể không phải do virus gây ra mà bởi phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại mầm bệnh.

Giáo sư Tim Spector, Đại học King's College London (Anh), giải thích, bong tróc da có thể liên quan đến tình trạng “ngón chân Covid-19” với các vết sưng tấy, ngứa ngáy ở bàn chân, bàn tay.

ipiccy_image (4)

Da nhăn nheo

Tình trạng da nhăn nheo thường là do bị ngâm nước quá lâu, tuy nhiên ở một số bệnh nhân Covid-19, tình trạng này nghiêm trọng hơn, thậm chí cả khi thời gian tiếp xúc với nước ngắn.

Diana Pardo, 23 tuổi, cho biết, hiện tượng này xuất hiện vào ngày thứ 5 sau khi cô nhiễm Covid-19. "Vài phút sau khi tắm, tay tôi đã trở nên thô ráp, da co lại", Diana nhớ lại. Trước đây, cô chưa từng trải qua tình trạng trên.

Phát ban

Ngoài việc có biểu hiện da tay nhăn nheo, tình trạng phát ban có thể xảy ra do phản ứng quá mức của hệ miễn dịch. Điều này dẫn đến tổn thương mạch máu.

Một bệnh nhân cho biết khi mới nhiễm Covid-19, cô có các triệu chứng giống như cúm. Thêm vào đó, da của cô bắt đầu ngứa.

Rebecca Lefevre, 31 tuổi, cho biết vết phát ban trở nên tồi tệ đến mức môi của cô cũng sưng lên. Cô buộc phải gọi xe cấp cứu.

Nổi mề đay

Theo các nghiên cứu trước đây ở Trung Quốc và Italy cho thấy 26% bệnh nhân Covid-19 có vấn đề về da. Nhiễm virus gây ra sự phân hủy tế bào và giải phóng histamine thông qua một loạt các phản ứng trong hệ miễn dịch, dẫn tới phát ban.

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị Covid-19 cũng có thể gây ra tác dụng phụ ở một vài bệnh nhân.

Mất ngủ

Nhiều người nói rằng sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2, họ trở nên mất ngủ. Tuy nhiên, Giáo sư Spector nói rằng các bệnh nhân khó ngủ có thể do căng thẳng.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra các triệu chứng, biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới bao gồm:

Sốt: Đây được xem là triệu chứng điển hình nhất của đại dịch Covid-19, tuy nhiên không phải lúc nào nhiệt độ cơ thể tăng cao cũng là biểu hiện Covid chủng mới. Nhiệt độ thông thường của cơ thể con người là khoảng 36.5 - 37 độ C, và còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân cũng như độ tuổi mà nhiệt độ sẽ ở mức chênh khác nhau. 

Ho: Những cơn ho do Covid chủng mới gây ra khiến người bệnh luôn có cảm giác có vật lạ bị mắc ở cổ họng nên cố gắng cho chúng ra. Tình trạng ho gây ra những cơn đau ngực nặng (đau cả phần xương ức và xương ngực), cổ họng bị rát gây khó chịu.

Biểu hiện Covid chủng mới có thể là triệu chứng mất vị giác hay mất khứu giác: Khi ăn các loại thức ăn, mùi vị có thể bị bất thường hay thậm chí người bệnh không cảm nhận được mùi vị rõ ràng từ thức ăn nữa.

Người bệnh Covid chủng mới sẽ bị khó thở: Triệu chứng khó thở có thể kèm với tình trạng ho khan hoặc không. Mặt khác, các dấu hiệu bệnh đi kèm khác lại xuất hiện thường xuyên hơn như: Đau tức ngực, tinh thần không tỉnh táo, cảm xúc rối loạn, da mặt tái xanh, môi nhạt, không thể hít thở sâu,…

Cơ thể bị ớn lạnh, đau nhức: Một số trường hợp người bệnh bị mắc Covid đã chia sẻ tình trạng thường xuyên bị ớn lạnh khi đang ngủ vào ban đêm, thậm chí còn xuất hiện ảo giác gây sợ hãi cho người bệnh.

Người bệnh gặp vấn đề về tiêu hóa cũng có thể là biểu hiện Covid chủng mới: Một số trường hợp bệnh nhân bị mắc Covid chủng mới đã xuất hiện các triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa, cụ thể là tình trạng bị tiêu chảy trước khả khi xuất hiện các triệu chứng điển hình khác như ho hay sốt.

Bị đau mắt đỏ (bệnh viêm kết mạc) có thể là dấu hiệu nhận biết Covid chủng mới: Theo các nghiên cứu từ các nước có lượng ca nhiễm Covid rất cao như Trung Quốc và Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, có tới gần 3% những người bị Covid-19 có xuất hiện triệu chứng đau mắt đỏ.

Một số biểu hiện Covid chủng mới khá giống với tình trạng cảm cúm thông thường như: Đau đầu, sốt, đau họng và nghẹt mũi.

Việc tìm hiểu và phát hiện ra những biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới sớm nhất sẽ giúp người bệnh được điều trị kịp thời, đẩy nhanh tiến độ chữa bệnh cũng như khả năng chữa khỏi bệnh cao hơn. Ngoài ra, tình trạng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể khi mỗi cá nhân đều có hiểu biết về những triệu chứng bệnh do Covid chủng mới gây ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link