5 việc ở đời khi còn đủ sức thì hãy thực hiện để về già không phải ân hận

( PHUNUTODAY ) - Lúc trẻ hãy cố gắng làm hết những điều này để về già không phải hối hận.

Lúc khỏe mà không điều dưỡng thì lúc bệnh sẽ hối hận

Người bị bệnh, mệt mỏi sẽ nghĩ lại và hối hận rằng đã không làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nhưng khi bệnh có chuyển biến tốt thì người ta sẽ quên mất đạo lý này.

Khi khỏe mạnh thì không ngừng tính toán danh lợi, buông thả trong rượu và sắc, không để tâm tiết chế dục vọng mà khiến ăn không ngon, ngủ không yên. Đến khi cơ thể mắc bệnh lại rơi vào hối hận. Đã hiểu được nỗi khổ ấy, vì sao khi an định, khỏe mạnh không để tâm được bình thản, giảm bớt hám muốn và sự hưởng lạc của bản thân?

hoi-han

Nói lời ngông cuồng, xằng bậy khi say rượu, đến lúc tỉnh sẽ hối hận

Rượu có thể làm loạn tính. Có những lời nói mà một người lúc tỉnh táo sẽ không dám nói nhưng khi say rượu thì dễ dàng tùy tiện nói. Hay có những việc mà một người lúc bình thường chẳng dám phạm nhưng khi say lại dám làm tất cả.

Gặp việc không học, lúc cần dùng đến lại hối hận

tuoi-gia45

Trong cuộc sống, cứ trải qua một việc thì trí tuệ con người mới được thêm một phần. Nếu như một người có thể bảo trì tinh thần ham học hỏi, không hiểu sẽ hỏi người biết, học tập bất cứ lúc nào thì mới có thể tích lũy được kinh nghiệm và khiến bản thân ngày càng trưởng thành, thành thục hơn.

Khi còn trẻ không học nghề, đến lúc quá tuổi mới hối hận

Lúc còn trẻ, trí tuệ của con người tinh thông, tinh thần tràn đầy nhiệt huyết nên dễ dàng tiếp thu được những điều mới, Nếu khi còn trẻ tuổi mà lười biếng, mải chơi thì tới lúc tóc bạc sẽ hối hận.

ve-gia5

Đời người chỉ ngắn ngủi mấy chục năm, tuổi trẻ là khoảng thời gian vô cùng quý giá, lại trôi qua nhanh, nếu không cố gắng thì khi quá tuổi sẽ hối tiếc, bi thương.

Lúc giàu không tiết kiệm, lúc nghèo sẽ hối hận

Cuộc đời này miệng ăn thì núi lở. Người không biết tiết kiệm, chỉ một mực xa hoa lãng phí thì sẽ sớm nghèo khổ.

Từ nghèo mà thành giàu thì dễ chứ từ xa xỉ mà thành tiết kiệm thì khó. Nếu một người nuôi dưỡng thói quen tiêu tiền vô độ, không cân nhắc tính toán thì tới lúc rơi vào quẫn bách thì chẳng những cảm thấy thiếu thốn vật chất mà còn về mặt thâm lý cũng chẳng chịu đựng được.

TAGS:về già
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link