51.000 thành viên Hội Tam hoàng bị bắt

19:30, Thứ ba 29/09/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong số các đối tượng bị bắt giữ có cả những tên "anh chị" có số má trong hàng ngũ Hội Tam Hoàng.

Hội Tam Hoàng được hình thành từ thời phong kiến Trung Hoa, theo kiểu một tổ chức liên kết bí mật giữa một số gia đình hoàng tộc chịu ơn nghĩa của nhau và bảo vệ lợi ích cho nhau. Tam Hoàng cứ thế lớn mạnh từ hết triều đại này đến triều đại khác cho đến thế kỷ 19, khi triều đình quyết định xử tử các thành viên của tổ chức này. Đến đầu thế kỷ 20, Tam Hoàng trở thành một tổ chức tội phạm có tổ chức thực sự với hàng loạt hoạt động trên mọi lĩnh vực, từ buôn lậu vũ khí đến tống tiền, mại dâm, bắt cóc, tổ chức vượt biên bất hợp pháp, làm hàng giả, cho vay nặng lãi, cờ bạc...

Theo một số nguồn tin, Hội Tam Hoàng xuất phát từ phong trào chống lại nhà Thanh của người Hán vào thế kỷ 17 mà các vị sư chùa Thiếu Lâm ở tỉnh Hà Nam lãnh đạo. Sau khi thất bại, một phần đã di cư sang Đông Nam Á và mang theo cơ cấu tổ chức của Hội Tam Hoàng.

hoi-tam-hoang-phunutoday-vn
Sự hoành hành của "Hội Tam Hoàng" (Ảnh: SCMP)

Điểm đặc biệt của hội Tam Hoàng là mọi hoạt động đều rất bí mật, chính vì thế hầu như có rất ít thông tin về tổ chức này lọt được ra ngoài. Sau khi chính quyền Mao Trạch Đông quyết tâm trấn áp, hội này đã di chuyển phần lớn sang Hồng Kông. Và từ đó, Hồng Kông trở thành căn cứ hoạt động rầm rộ nhất của tổ chức tội phạm này với khoảng 50 băng đảng con.

Hội Tam Hoàng phát triển như vũ bão, vươn vòi bạch tuộc vào mọi lĩnh vực trong đời sống của người Hồng Kông. Vũ khí chủ yếu của các thành viên Hội Tam Hoàng tại Hồng Kông là dao tông (machete) hay còn gọi là "dao chặt dưa hấu" ("watermelon knife").

Cách đây ít lâu, hơn 51.000 đối tượng đã bị bắt giữ tại Hongkong, Macau và Quảng Đông do có liên quang đến "Hội Tam Hoàng", tổ chức xã hội đen khét tiếng Hongkong. Đây là kết quả đát được sau chiến dịch hợp tác giữa cảnh sát Trung Quốc đại lục và cảnh sát các đặc khu Hongkong và Macau. Chiến dịch có tên gọi là "Thunderbolt 15" (sấm sét 15), kéo dài từ ngày 15/6 đến 18/9.

Nhà chức trách cho biết, trong số 51.000 tên, có 11.339 đối tượng tội phạm cùng với khoảng 30.000 con nghiện ma túy tại Quảng Đông. Ở Hongkong, cảnh sát lục soát nhiều địa điểm, bao gồm cả các tụ điểm cờ bạc và căn hộ chung cư, bắt giữ 7.500 tên. Tang vật thu giữ được bao gồm 102 triệu Đô la Hongkong tiền mặt, cùng nhiều ma túy, hàng cấm. Khoảng 3.977 tên khác bị bắt giữ tại Macau.

Tất cả số đối tượng trên bị bắt giữ với nhiều tội danh khác nhau, từ buôn bán sử dụng ma túy, vũ khí, hàng cấm, tới cho vay nặng lãi. Trong số các đối tượng bị bắt giữ có cả những tên "anh chị" có số má trong hàng ngũ Hội Tam Hoàng.

"Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rằng cảnh sát sẽ không khoan nhượng trươc những hoạt động phi pháp như vậy, bao gồm cả các hoạt động của Hội Tam Hoàng", ông Au Chin-Chau, Trưởng cơ quan chống tội phạm có tổ chức Hongkong cho biết.

Những thói quen thường gặp khiến xe máy nhanh hỏng không ngờ
Những thói quen thường gặp khiến xe máy nhanh hỏng không ngờ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Vừa nổ máy đã tăng ga luôn, đi quá chậm, không chăm sóc ắc-quy… là những thói quen thường gặp khiến xe máy nhanh hỏng không ngờ.
Tin mới nhất về siêu bão Dujuan và dự báo thời tiết ngày 29/9
Tin mới nhất về siêu bão Dujuan và dự báo thời tiết ngày 29/9
(Xã hội) - (Phunutoday) - Từ ngày 28/9 đến hết ngày 30/9, miền Bắc sẽ trải qua một đợt nắng nóng mới.
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ ba ngày 29-9-2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ ba ngày 29-9-2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Một thái độ không linh hoạt có thể tạo ra các vấn đề hiện nay, đặc biệt là nếu bạn nhận được một bất đồng về một điều gì đó quan trọng với bạn.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyen Thuy Quynh