6 bí mật sức khỏe do mũi tiết lộ, nhiều người vô thức bỏ qua kẻo phải hối hận

( PHUNUTODAY ) - Rất ít người biết được một điều rằng, chỉ cần nhìn vào mũi cũng có thể biết được tình trạng sức khỏe của bản thân vì nơi đây chứa rất nhiều "bí mật" về sức khỏe.

Bên cạnh những bộ phận khác, mũi cũng đóng một vai trò rất quan trọng, có khả năng phản ánh những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Cấu tạo của bộ phận này tương đối phức tạp, trong đó niêm mạc mũi đóng vai trò như máy lọc khí, giúp phổi hít thở không khí sạch và cũng là phòng tuyến bảo vệ đường hô hấp. Thông qua mũi bạn có thể nhận biết được những vấn đề của sức khỏe, không nên bỏ qua.

1. Vi khuẩn trong mũi

Đối với người bình thường thì rất khó có thể nhận biết nhưng các bác sĩ có thể thông qua vi khuẩn trong mũi để có thể phát hiện ra bệnh béo phì. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số lượng vi khuẩn ở mũi họng tỷ lệ thuận với chỉ số khối cơ thể BMI. Nếu chỉ số BMI càng cao thì vi khuẩn gây bệnh trong khoang mũi càng nhiều. Trong khi đó, những người có cơ thể gầy hơn và chỉ số BMI bình thường thì sẽ có số lượng vi khuẩn trong mũi thấp hơn.

20210520_co-nhieu-nguyen-nhan-gay-kho-mui

2. Màu sắc nước mũi nói lên tình trạng sức khỏe

Trong tình trạng sức khỏe bình thường, nước mũi của chúng ta sẽ tương đối trong. Còn khi gặp các vấn đề về sức khỏe, các tế bào bạch cầu tiết sẽ ra enzym màu xanh lá cây khiến cho nước mũi trở nên nhầy, có màu xanh lá hoặc màu vàng. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải tình trạng chảy máu cam bất thường, không rõ lý do thì cũng nên cảnh giác với các căn bệnh về máu hoặc huyết áp cao.

3. Bệnh trứng cá đỏ

Đặc trưng của bệnh trứng cá đỏ đó chính là chiếc mũi đỏ, thường liên quan đến chứng nghiện rượu. Nguyên nhân gây ra căn bện này có rất nhiều. Ngoài tình trạng căng thẳng tinh thần, lo lắng quá mức và trầm cảm cũng có thể gây ra bệnh trứng cá đỏ thì các bệnh tuyến giáp như cường giáp hoặc suy giáp, sốt hoa cỏ và dị ứng cũng có thể gây ra bệnh trứng cá đỏ.

4. Hình dạng của mũi cho thấy tình trạng sức khỏe

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, người nào sở hữu một chiếc mũi thẳng và cuốn hút là biểu hiện của một người có sức khỏe tốt.  Do đó, nhiều người thích có sống mũi thẳng. Đây không chỉ là chứng yêu cái đẹp mà còn là kết quả của sự chọn lọc tự nhiên.

5. Nhìn mũi chuẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có thể nhận biết căn bệnh tâm thần phân liệt thông qua mũi. Nguyên nhân là vì việc phân tích gen của các mẫu tế bào thần kinh trong mũi giúp ích chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt. Ngoài ra, mũi cũng có thể giúp chẩn đoán các bệnh về não, đặc biệt là bệnh Alzheimer, vì trước khi bệnh khởi phát, nhiều người sẽ có những biểu hiện như mất khứu giác, khứu giác bất thường ở các mức độ khác nhau.

173127benh-tam-than-phan-liet

6. Niêm mạc mũi

Niêm mạc mũi của con người thường sẽ có màu hồng. Chính vì vậy, khi nhận thấy niêm mạc mũi có màu xanh, trắng, hoặc niêm mạc mũi bị sưng tấy thì bạn nên cảnh giác với bệnh viêm mũi dị ứng, hay có thể là một dạng dị ứng mũi nào đó gây nên viêm nhiễm. Ngoài ra, khoang mũi tấy đỏ còn là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng. Trong trường hợp, nếu kèm theo sốt và dị ứng mũi thì khoang mũi đã bị nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công.

Tuy những dấu hiệu trên không thể nào chính xác 100%, nhưng chúng ta nếu nhận thấy thì cũng không nên xem nhẹ. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý chăm sóc và bảo vệ mũi của bản thân. Bằng cách:

- Ấn và xoa bóp huyệt ấn đường có tác dụng nâng cao khả năng tăng sinh của tế bào biểu mô niêm mạc mũi, kích thích tế bào khứu giác, giúp khứu giác nhạy bén hơn và ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp và cảm lạnh.

- Ấn và xoa bóp huyệt nghinh hương giúp cải thiện lưu thông máu trong mũi và ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về mũi, liệt dây thần kinh mặt.

- Điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ trong nhà một cách thích ậm, độ ẩm đạt khoảng 40% có thể giúp làm ẩm khoang mũi.

Theo:  xevathethao.vn copy link