6 biểu hiện của một đứa trẻ hư, cần "điều chỉnh" càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Nếu con bạn có những biểu hiện dưới đây có vẻ như bạn đang nuông chiều quá mức cần điều chỉnh trước khi chưa muộn.

 Theo các chuyên gia tâm lý thì việc nuôi dạy trẻ nhỏ cần phải có sự nỗ lực rất lớn của cha mẹ. Và cần phải có hướng đi đúng đắn. Nếu như con bạn có những biểu hiện dưới đây chứng tỏ bạn đang đi sai đường cần điều chỉnh càng sớm càng tốt nhé!

Bước đầu tiên là xác định các dấu hiệu của trẻ hư

Không chấp nhận câu trả lời là "không" từ người xung quanh

Con bạn mong đạt được mọi thứ mà chúng muốn. Chúng không chấp nhận câu trả lời là "không", nhưng liên tục nói "không" với bạn.

Thích nhận hơn cho

Những đứa trẻ hư không đánh giá cao những gì bạn làm cho chúng. Thay vì nói "cảm ơn" và "làm ơn", chúng thường nói "đưa cho con".

Đòi có mọi thứ càng sớm càng tốt

Trẻ không nghĩ người khác bất tiện vì những yêu cầu của chúng. Đứa trẻ mong bạn đặt các ưu tiên của mình sang một bên để phục vụ chúng.

tre an va

Chỉ nghĩ về bản thân không nghĩ tới người khác

Trẻ thấy có quyền và mong đợi những ưu đãi đặc biệt. Nếu một đứa trẻ khác trong lớp nhận được phần thưởng, chúng sẽ khó chịu và nói "Con xứng đáng hơn!".

Không bao giờ hài lòng với những gì mình đang có. Nếu như một đứa trẻ đã quen có nhiều đồ chơi và chẳng bao giờ thấy đủ.

Cách điều chỉnh một đứa trẻ hư ngay từ hôm nay

Nói "không" với con mà không cảm thấy tội lỗi

Nhiều cha mẹ nghĩ nói "không" sẽ làm giảm lòng tự trọng của trẻ. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ được nuôi dạy theo khuôn mẫu và ít dễ dãi sẽ có lòng tự trọng cao hơn và biết đồng cảm với người khác hơn.

Khi nói "không" hãy đưa ra lý do ngắn gọn để giúp trẻ hiểu tại sao. Ví dụ "Làm bài tập rồi mới chơi con sẽ có thể vui chơi thoải mái mà không phải lo lắng" hoặc "Hôm nay con không được chơi vì con bị ho, có thể lây ốm cho bạn".

an-va

Khen những điều con đã làm đúng

Nếu con thích khen ngợi, hãy thử khen ngợi khi chúng là điều gì tốt đẹp cho người khác hoặc với người khác. Điều này giúp con hiểu tầm quan trọng của việc quan tâm tới mọi người.

Vì vậy, thay vì vội hỏi: "Bài kiểm tra chính tả của con hôm nay thế nào?" hãy hỏi: "Hãy kể cho mẹ nghe một điều tốt con làm cho ai đó hôm nay".

Tăng cường dạy conn về lòng biết ơn

Thực hành lòng biết ơn giúp trẻ thấy hạnh phúc hơn, đương đầu với nghịch cảnh tốt hơn và tăng sự hài lòng trong cuộc sống. Hãy bắt đầu bằng cách tổ chức các buổi tri ân thường xuyên với con. Những đứa trẻ nhỏ hơn có thể vẽ những thứ chúng biết ơn và đứa lớn hơn nên viết những điều chúng trân trọng vào nhật ký.

Bạn cũng có thể thay phiên chia sẻ lòng biết ơn tại bàn ăn hoặc ghi nhật ký về lòng biết ơn chung của gia đình để mọi người cùng viết vào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link