6 điều kiêng kỵ trong ngày Tết: Dù là ai cũng nên biết kẻo vô duyên, làm mất vận may của mình

( PHUNUTODAY ) - Dân gian có những kiêng kỵ ngày Tết, cố gắng nên tránh.

Đi lại, làm việc gì cũng cẩn thận, kéo khéo, tránh làm vỡ đồ, hỏng đồ trong ngày đầu năm mới

Vào ngày đầu năm mới thì người Việt nhất định phải cẩn thận trong việc sử dụng đồ đạc, đặc biệt là các vật dụng bằng thủy tinh, sứ dễ vỡ. Văn hóa dân gian lâu nay lúc nào quan niệm, việc làm rơi đồ vỡ vào năm mới không những không mang lại may mắn mà còn tạo ra sự chia cắt trong gia đình.

Việc may vá trong năm mới dân gian quan niệm sẽ khiến gia chủ gặp khó khăn vất vả. Thậm chí có quan niệm, nếu phụ có thai dùng kim chỉ trong mùng 1 thì sẽ sinh con mắt dẹt như cây kim.

Dao kéo là những vật mang sát khí, cũng nên được hạn chế sử dụng trong những ngày đầu năm, nên tránh dùng các vật có đầu sắc nhọn như dao, kéo bởi những vật này có thể cắt đứt lương duyên cũng như tài vận, tuổi thọ của gia chủ.

co-nhan6

Tránh đánh thức, chúc Tết người đang ngủ

Dân gian ta quan niệm rằng nếu bạn đánh thức người khác trong năm mới thì cả năm họ sẽ phải chịu sự hối thúc.

Chúc Tết những người đang nằm ngủ được xem là điều cực kỳ kiêng kỵ trong ngày Tết nên ghi nhớ. Bởi ngày xưa, nhà không được chia thành các phòng khách, phòng ngủ. Thế thế khi đến chúc tết bắt gặp người đang ngủ vì thức muộn đón giao thừa.

Thế nên, khi anh/chị đi chúc tết mà thấy có người đang nằm ngủ thì hãy đợi người ta thực dậy rỗi hãy chúc. Nếu chờ lâu quá thì hãy để hôm khác chúc.

Mặt khác cũng không nên chúc Tết những người đang nằm nghỉ ngơi mà hãy đợi họ dậy rồi hãng chúc.

Kiêng kỵ quét nhà, đổ rác ngày Tết (thường sẽ gom rác vào góc nhà)

Theo tục lệ, người Việt thường kiêng quét nhà vào 3 ngày Tết, đặc biệt là ngày mùng 1 Tết để "chổi" được nghỉ ngơi, đồng thời không quét đi may mắn, tiền bạc, lộc lá của gia đình ra khỏi nhà.

Nếu muốn nhà cửa vẫn sạch sẽ thì hãy cứ quét rác vào một chỗ rồi để đó, hôm sau vứt đi.

Tuyệt đối không vay tiền, mượn đồ đạc trong những ngày Tết

Người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày đầu tháng, đầu năm mới để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không thuận lợi trong công việc, làm ăn, kinh doanh. Nói năng nhẹ nhàng lịch sự, tránh cãi vã, to tiếng ngày Tết

Ngày Tết là ngày vui nên ai cũng ứng xử vui vẻ, hòa nhã với nhau.

kieng-ky

Trong những ngày đầu năm mới thì chúng ta nên tránh nói những lời to tiếng, nói tục, xô xát để tránh gặp xui xẻo cả năm.

Kiêng kỵ cho lửa, nước đầu năm

Quan niệm dân gian cho rằng, lửa có màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, hạnh phúc và tài lộc. Chính vì thế lửa được xem là vận may lớn nhất trong ngày tết âm lịch của người Việt.

Việc đi xin lửa chính là đang lấy đi may mắn của người khác. Thế nên khi đến ai đó chúc tết hãy chuẩn bị cho mình chiếc bật lửa nho nhỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn