6 lần tưởng về ăn chay mà khi biết chị em đều ngã ngửa

( PHUNUTODAY ) - Một số người rất e ngại việc ăn chay, họ cho rằng ăn chay không đủ dinh dưỡng cho cơ thể và đặc biệt trẻ em không được ăn chay. Liệu quan điểm đó có đúng? chúng ta cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

 1. Ăn chay chỉ dành cho người lớn, trẻ em cần thịt để phát triển

Có nhiều quan niệm cho rằng protein động vật tốt hơn protein thực vật và các loại thịt giàu protein hơn cho trẻ. Tuy nhiên, sự thật là mọi loại đạm đều như nhau, cùng được tạo thành từ các axit amin. Để đảm bảo cho sự phát triển, trẻ em cần 10 loại axit amin khác nhau và những loại này đều được tìm thấy cả trong rau lẫn thịt.

2. Ăn chay dễ bị thiếu đạm

avd-b7f58

Đạm không chỉ có trong các loại thịt, do đó việc cho rằng ăn chay dễ bị thiếu đạm là một sai lầm. Thực tế, 70% lượng đạm cơ thể hấp thụ đến từ cơm (đối với người Việt và các nước có gạo là lương thực chính). Ngoài ra, ăn chay vẫn có thể hấp thụ đủ đạm nhờ lượng hoa quả, rau, hạt đa dạng và đặc biệt không rơi vào tình trạng thừa đạm như nhiều người ăn thịt.

3. Chế độ ăn chay đảm bảo giảm cân

Sự thật: Không phải tất cả những người ăn chay đều thon thả hoặc khỏe mạnh. Thực chất chế độ ăn chay chỉ loại bỏ thịt ra khỏi bữa ăn hàng ngày, những người vẫn tiếp tục ăn thực phẩm chế biến công nghiệp không nhận được những lợi ích của một chế độ ăn uống lành mạnh này. Vì vậy, khi bạn theo đuổi thực đơn chay tịnh, hãy đảm bảo đó là thực vật, chứ không phải những đồ chế biến sẵn.

4. Ăn chay bị thiếu canxi

dia-chi-mon-an-vat-chay-ngon-1-500x350

Người ăn chay trường không sử dụng các thực phẩm từ động vật nên thường bị cho là sẽ dễ bị thiếu canxi. Tuy nhiên không phải sữa hay thịt cá mới là nguồn canxi chính, mà các loại rau quả có màu sắc đậm như bông cải xanh, rau bó xôi mới chính là nguồn canxi tự nhiên dồi dào và dễ hấp thu. Trên thực tế người ăn chay ít bị loãng xương hơn người bình thường vì các loại thực phẩm giàu canxi họ ăn rất dễ tiêu hóa.

5. Ăn chay khiến bạn nhận được ít năng lượng hơn

Sự thật: Một chế độ ăn chay có thể cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày của bạn như chế độ ăn nhiều thịt, miễn là bạn chú tâm tìm kiếm những nguồn dinh dưỡng thay thế cho các dinh dưỡng có phổ biển trong sản phẩm động vật (như protein và vitamin B12).

an-chay

Hầu hết mọi người, đặc biệt là những người đã loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chế biến sẵn, thực sự có nhiều năng lượng hơn sau khi chuyển đổi sang chế độ ăn chay. Nếu mức năng lượng của bạn tụt xuống, có thể bạn đã không nạp đủ vitamin B12 và sắt. Những chất dinh dưỡng này đều có rất nhiều trong thịt, nhưng cũng được tìm thấy trong sữa và trứng, và nhiều sản phẩm nguồn gốc thực vật được tăng cường với B12.

Những thực phẩm giàu chất sắt nhất là cải bó xôi, đậu lăng, đậu xanh, đậu ván và hạt điều, hãy kết hợp chùng cùng nguồn vitamin C dồi dào trong cam, ổi, dâu tây, kiwi, cà chua và bông cải xanh. Vitamin C thực sự giúp cơ thể hấp thụ tốt chất sắt.

6. Bữa ăn chay sẽ nhàm chán

Sự thật: Không có thịt không có nghĩa là không có niềm vui. Và ăn chay không phải chỉ có salad, rau củ và đậu phụ. Hãy thử nghiệm với các sản phẩm mới và cách chế biến, công thức nấu ăn mới. Mua một quyển sách cung cấp thực đơn phong phú hoặc tham gia một lớp học nấu chay đều là những ý kiến hay. Các khóa học này sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ kĩ năng, kiến thức nấu chay, biết kết hợp nguyên liệu hài hòa, đủ chất trong việc ăn chay hàng ngày, và nhờ thế, việc ăn chay sẽ không còn quá khó với mọi người nữa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn