6 loại rau giúp tăng sinh collagen, bổ sung vào bữa ăn mỗi ngày vừa làm da căng mịn vừa không sợ tăng cân

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung các loại rau này vào bữa ăn sẽ giúp cơ thể nhận được nhiều dưỡng chất quan trọng. Đặc biệt, nó có thể đẩy việc sản sinh collagen, chống lão hóa.

Collagen là một loại protein phong phú trong cơ thể con người. Nó là thành phần quan trọng của các bộ phận như da, xương, khớp, các mô liên kết...

Khi bước vào giai đoạn lão hóa, các collagen bị đứt gãy, khả năng duy trì collagen của cơ thể bị suy giảm làm các khớp, dây chằng yếu đi và da hình thành nhiều nếp nhăn, chảy xệ.

Các yếu tố tác động từ môi trường như tiếp xúc với tia cực tím, không khí ô nhiễm hay tình trạng căng thẳng kéo dài cũng có thể làm tăng tốc độ lão hóa, khiến quá trình mất collagen diễn ra nhanh hơn.

Các nghiên cứu còn cho thấy thiếu hụt dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp protein, sản xuất collagen trong cơ thể. Để tạo ra bất kỳ loại protein nào (kể cả collagen) cơ thể cần sự kết hợp của các axit amin. Các axit amin này có trong các thực phẩm. Ngoài ra, cơ thể cũng sẽ cần đến các vitamin và khoáng chất khác để tổng hợp collagen.

Dưới đây là một số thực phẩm có lợi cho quá trình tổng hợp collagen của cơ thể mà bạn có thể tham khảo, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Cải bó xôi

Cải bó xôi còn được gọi là rau bina. Loại rau này chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. 100 gram cải bó xôi có thể cung cấp 49mg canxi, 21,8mg vitamin C, 469mcg vitamin A, 2,03mg vitamin E; 482,9mcg vitamin.

Lượng vitamin C dồi dào trong cải bó xôi sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Ngoài ra, loại rau này cũng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng collagen bị phá vỡ.

Rau bina cung cấp nhiều nước, giúp tăng lượng nước mà cơ thể hấp thụ, tăng độ ấm cho da.

Canxi trong rau bina sẽ giúp xương khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

collagen-01

Bông cải xanh

Bông cải xanh được coi là một loại "siêu thực phẩm" vì những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. 100 gram bông cải xanh có thể cung cấp khoảng 47mg canxi và 89,2mg vitamin C, 31mcg vitamin A; 0,78 mg vitamin E; 101,6 mg vitamin K.

Loại rau này cung cấp lượng vitamin C dồi dào, có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Bông cải xanh chứa sulforaphane có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác động có hại từ và giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen. Vitamin C trong bông cải xanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sản xuất collagen của cơ thể.

Rau cải xoong

Cải xoong là loại rau quen thuộc đối với mọi người. Loại rau này có giá trị dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức khỏe, chống lão hóa. 100g cải xoong chứa 43mg vitamin C, 160mcg vitamin A, 250mcg vitamin K.

Thành phần vitamin A, C và các chất chống oxy hóa khác trong cải xoong có thể ngăn chặn các gốc tự do có hại, giúp bảo vệ da, ngăn ngừa sự hình thành của các nếp nhăn...

collagen-02

Rau mùi

Rau mùi có chứa nhiều vitamin C, giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. 100 gram rau mùi có chứa 146mg canxi; 24mg vitamin C; 635mg vitamin A; 2,5mg vitamin E; 310mcg vitamin K. Bạn có thể sử dụng rau mùi trong rất nhiều món ăn, vừa giúp tăng thêm hương vị, vừa bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Rau mùi còn chứa axit linoleic và các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa sự lão hóa của tế bào, giúp da khỏe mạnh.

Cà chua

Cà chua chứa hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa rất cao, có tác dụng mạnh mẽ trong việc bảo vệ da, thúc đẩy sự tăng sinh collagen. Một quả cà chua nhỏ (khoảng 91 gram) có thể cung cấp 12,5 mg vitamin C; 38,2mcg vitamin A; 0,5 mg vitamin E; 7,2mcg vitamin K; 408,6mcg beta caroten.

Lượng vitamin C dồi dào trong cà chua có thể giúp ích cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Chất chống oxy hóa lycopene trong loại quả này giúp da khỏe đẹp hơn, làm da săn chắc, se khít lỗ chân lông đồng thời bảo vệ da khỏi các tác động có hại của ánh sáng mặt trời.

collagen-03

Cà rốt

100 gram cà rốt có thể cung cấp 43mg canxi; 5,9mg vitamin C; 835mcg vitamin A; 0,66mg vitamin E; 13mcg vitamin K.

Cà rốt cung cấp nhiều vitamin A và beta carotene. Đây là hai chất có vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen. Chúng còn giúp làm chậm quá trình phá hủy collagen, giúp duy trì độ đàn hồi của da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link