Dừng ngay những cách giải rượu tai hại này, nhiều người vẫn lầm tưởng chúng tốt mà không biết nguy hiểm đang rình rập

( PHUNUTODAY ) - Uống rượu bia là một trong những thói quen tiệc tùng và tiếp khách của nhiều người Việt. Và sau đó họ dùng các cách giải rượu rất nguy hiểm mà chuyên gia cảnh báo phải tránh ngay.

Uống rượu bia tiếp khách, liên hoan cuối năm, gặp gỡ bạn bè... là chuyện thường thấy. Nhiều người cứ cuối năm là liên tục bị rượu hành, nhưng vẫn không tránh không bỏ được. Vì thế chuyện giải rượu cũng luôn là nhu cầu thực tế. 

Hãy tránh ngay các cách giải rượu sau để không nguy hiểm:

giai-ruou

Dùng thuốc giải rượu thường xuyên

Nhiều người thấy thuốc giải rượu có tác dụng làm tỉnh táo nhanh nên thường xuyên dùng sau mỗi lần tiếp khách. Theo thông tin trên trang VNepress, bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam nói rằng nhiều người sử dụng thuốc giải rượu như một biện pháp hiệu quả sau khi uống nhiều nhưng các chất có trong thuốc giải rượu không có tác dụng phục hồi hay bảo vệ các cơ quan bị rượu làm tổn hại, cũng không giúp triệt tiêu tác dụng của rượu trên hệ thần kinh trung ương để giảm hoàn toàn chứng say xỉn. 

Việc nhiều người thường xuyên dùng thuốc giải rượu còn tăng nguy cơ gây ra tình trạng men gan cao, và tác dụng phụ như viêm dạ dày. Trên thực tế không có thuốc nào có thể giúp giảm say. 

Dùng nước ngọt, nước tăng lực để tỉnh táo

Nhiều người khi uống rượu thường kết hợp cùng nước ngọt có gaa, nước tăng lực để tỉnh táo hơn. Đây là một cách nguy hiểm. Nước có gas giàu CO2 nên kích thích việc hấp thu cồn nhanh hơn, ảnh hưởng tính mạng. Còn nước tăng lực có caffeine cao khiến người ta thấy tỉnh táo nhưng đó lại nguyên nhân không định được lượng uống nên càng uống nhiều và sau đó ngộ độc càng nghiêm trọng. 

ruou-bia-giai-ruou

Móc họng sau say

Đây là hành động quen thuộc của nhiều người vì nghĩ rằng móc họng cho nôn ra thì cơ thể tỉnh táo hơn. Thế nhưng nếu móc họng không cẩn thận ngón tay nhọn hoặc móng tay dài kết hợp với lực ấn xuống quá mạnh sẽ làm bộ phận này bị tổn thương, thậm chí gây đau đớn. Thói quen này có thể gây tổn thương thực quản có thể làm tăng nguy cơ viêm thực quản, loét thực quản. Việc móc họng còn có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Tắm xông hơi sau khi say 

Nhiều người còn nghĩ tắm, xông hơi, vận động mạnh, thể thao cho ra mồ hôi để giải rượu, giảm nồng độ cồn. Nhưng khi uống rượu tĩnh mạch sẽ bị giãn ra gặp hơi nóng đột ngột khiến mạch máu giãn to hơn có thể chóang váng, tăng nhịp tim đột ngột, thậm chí tử vong vì đột quỵ. 

Do đó cách tốt nhất là nên giảm tránh uống rượu bia. Còn khi đã say có thể áp dụng cách sau để hỗ trợ giải rượu tốt hơn:

Thuốc thực phẩm tráng dạ dày trước khi uống: Một số loại thực phẩm và thuốc tráng dạ dày có thể giúp giảm nguy cơ say. Những loại này tạo ra lớp màng tráng dạ dày ngăn chặn sự tấn công trực tiếp của acid và thành dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào trong máu.

Uống nước bù điện giải Oresol

Loại nước bù điện giải này sau khi pha đúng nồng độ thì có thể hỗ trợ người say rượu cân bằng điện giải để đỡ mệt hơn. 

Uống thêm nhiều nước lọc

Nước lọc giúp bài tiết nhanh hơn, giảm nồng độ rượu trong cơ thể. Tuy nhiên bạn nên uống nước từ từ tránh uống quá nhiều một lúc. 

Uống nước vỏ quýt

Vỏ quýt cũng có thể giúp hỗ trợ giải rượu tốt hơn bằng cách pha vỏ quýt với nước sôi, sau đó uống như uống trà. Có thể gừng để tăng tác dụng. 

Dùng nước trái cây

Nước trái cây ép có đường như bưởi, cam, dứa có thể giúp hỗ trợ giải rượu giảm cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên không nên uống nước chanh không vì tính axit mạnh, mà nên cho thêm chút đường hoặc mật ong. Sau khi say rượu nhiều người hay bị tụt đường huyết gây nguy hiểm. Do đó nên cho thêm chút đường, mật ong cho họ tỉnh táo chống tụt đường huyết. 

Dùng nước rau má

Giải rượu với rau má bằng cách dùng 100 g rau má tươi, hai quả chanh, 1 g muối ăn. Rau má tươi rửa sạch, giã nhỏ, ép lấy nước cốt, vắt thêm nước chanh trộn đều thêm muối, mỗi lần uống 150-300 ml.

Trước khi uống rượu nên ăn uống đồ ăn để tránh bụng rỗng sẽ càng say hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn