Cuối năm tiệc tùng, hay chướng bụng đầy hơi làm ngay loại nước này bụng nhẹ trở lại, vui vẻ đón Tết

( PHUNUTODAY ) - Chướng bụng đầy hơi là tình trạng hay xảy ra vào khi bạn ăn uống không điều độ, thức ăn nhiều dầu mỡ, tiệc tùng nhiều. Dùng thức uống dưới đây có thể giúp bạn giải quyết ngay tình trạng này

Tình trạng chướng bụng đầy hơi thường xảy ra khi chế độ ăn không điều độ. Đặc biệt dịp cuối năm thì nhiều gia đình liên hoan, ăn uống thực phẩm nhiều dầu mỡ, ăn nhiều bữa, thức ăn lộn xộn, nhiều dinh dưỡng. Điều đó càng làm tăng nguy cơ bị chướng bụng khó tiêu đầy hơi. Nếu chế độ ăn lại có các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas nữa thì lại càng khiến cho dạ dày ê trệ hơn. Hoặc khi ăn uống không tập trung, vừa ăn vừa xem tivi, không nhai kỹ thì cũng lại càng ảnh hưởng tới tình trạng này. Để giảm dầy hơi chướng bụng thì bạn có thể dùng các loại nước uống sau:

nuoc-chanh-giai-ruou

Nước chanh tươi

Bạn có thể vắt cốt chanh và thả vỏ vào nước lọc ấm để uống. Chanh có công dụng hỗ trợ tiêu hóa. Axit chanh kích thích tăng sản sinh axit clohidric, tác dụng làm tiêu thức ăn. Uống một ly nước chanh ấm vào buổi sáng sẽ tốt cho dạ dày; hoặc hãy uống ngay khi bị đầy bụng giúp giảm triệu chứng nhanh chóng. Những người bị viêm dạ dày, hay bị trào ngược thì nên cẩn trọng hơn. 

Nước trần bì (tức vỏ quýt khô)

Trong Đông y và y học dân gian thì trần bì là vị thuốc cay tính ấm, giúp trị ăn uống không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, tiêu chảy, tiêu đàm, giảm ho. Cho vài miếng vỏ quýt vào nước ấm, để tầm 15 phút rồi chắt ra uống. 

vo-quyt-chuong-bung-day-hoi

Nước trà bạc hà

Lá bạc hà rất tốt trong việc giảm đầy hơi chướng bụng. Bạc hà có công dụng thư giãn các cơ co bóp ruột khí thải khí độc và chất thải di chuyển nhanh hơn. 

Bạn có thể dùng muỗng lá bạc hà pha với nước sôi, để tầm 15 phút thì có thể uống. Bạn có thể uống 1-2 tách trà bạc hà mỗi ngày sẽ giúp khắc phục tình trạng đầy hơi chướng bụng. Bạn cũng có thể nhai trực tiếp lá bạc hà kết hợp uống ly nước táo mèo cũng có giúp cho tình trạng đầy hơi giảm đi. Lá bạc hà giúp tiêu hóa, giảm ngừa táo bón. 

tra-gung-chuong-bung

Nước gừng tươi

Gừng vừa là gia vị vừa là vị thuốc tốt trong Đông y. Gừng tươi có công dụng trị đầy hơi chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, giải độc... Nhiều nghiên cứu cho thấy gừng có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa giúp dạ dày rỗng nhanh hơn, giảm đầy hơi chướng bụng. Gừng cũng có tác dụng kháng viêm giảm đau để hỗ trợ chống nhiễm trùng trong đường ruột.

Bạn có thể dùng gừng tươi hãm với nước sôi hoặc nấu nước lên rồi uống. Hoặc bạn có thể dùng gừng cạo vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn nấu với nước sôi 5-10 phút. Lọc lấy nước cốt rồi cho thêm một muỗng mật ong và một muỗng cốt chanh vào khuấy đều rồi uống.

Hoặc có thể cho vài lát gừng vào pha trà giúp giảm tình trạng đầy bụng và tăng cường tiêu hóa tốt hơn. 

Ngoài ra khi đầy hơi chướng bụng thì bạn có thể áp dụng một số cách sau:

Chườm nóng vùng bụng

Nếu có thảo dược bạn có thể chườm nóng hoặc dùng nước lọc ấm chườm quanh bụng cũng giúp cho tình trạng đầy hơi chướng bụng giảm đi. Nước nóng sẽ giúp cho tuần hoàn máu tăng lên nên giúp lưu thông khí huyết tốt hơn, cải thiện chứng đầy hơi chướng bụng. 

Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ: Xoa bụng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ cũng là cách để giúp tăng cường nhu động ruột, thư giãn dạ dày, giảm tích tụ thức ăn thừ và tiêu hóa tốt hơn. Khi xoa bụng giúp co bóp thúc đẩy thức ăn đi nhanh hơn.

Và để khắc phục tình trạng đầy hơi chướng bụng tốt nhất thì bạn nên ăn thức ăn lỏng, mềm hơn, hạn chế thức ăn khó tiêu như bánh chưng, thịt mỡ, dưa chua... 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn