6 loại rau quả không hề chua nhưng cực nhiều vitamin C: Có loại nhiều gấp 6 lần chanh

( PHUNUTODAY ) - Nói đến nguồn vitamin C tự nhiên, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cam và chanh. Tuy nhiên, có nhiều loại rau củ quả còn chứa lượng vitamin C cao hơn.

Vitamin C là 1 trong 12 loại vitamin thiết yếu đối với cơ thể con người. Nó tham gia quá trình tổng hợp collagen, tăng cường sức khỏe của xương, cơ bắp, mạch máu...

Cung cấp đủ vitamin C là cách tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp, tăng khả năng hấp thụ sắt, làm đẹp da...

Nói đến vitamin C, người ta thường nghĩ ngay đến những loại quả như cam, chanh. Trên thực tế, cam và chanh không phải là thực phẩm chứa nhiều vitmain C tự nhiên nhất. 100 gram chanh có thể cung cấp 29,1mg vitamin C, 100g cam chứa 53,2mg vitamin C. Nhiều loại rau củ quả có lượng vitamin C còn cao hơn thế.

Mướp đắng

loai-rau-qua-giau-vitamin-C-01

Trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, nhuận tràng... Mướp đắng là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C dồi dào. 100 gram mướp đắng còn xanh có thể cung cấp 188mg vitamin C (tức là gấp 6 lần lượng vitamin C có trong chanh). Khi mướp đắng chín, lượng vitamin C sẽ giảm xuống còn một nửa. Khi nấu chín mướp đắng, lượng vitamin C mất đi khoảng 40%.

Thường xuyên ăn mướp đắng không chỉ bổ sung vitamin C cho cơ thể mà còn có tác dụng giảm cân, làm đẹp da, ngừa lão hóa.

Lưu ý, người có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn mướp đắng vì nó có thể gây đầy bụng, khó chịu.

Cải xoăn

loai-rau-qua-giau-vitamin-C-02

Cải xoăn có lượng vitamin C dồi dào. 100 gram cải xoăng có thể cung cấp 63mg vitamin C (tức là cao gấp đôi lượng vitamin C có trong quả chanh). Một chén cải xoăn (67 gram) cung cấp lượng vitamin C tương đương 134% nhu cầu được khuyến nghị hàng ngày.

Cải xoăn chứa nhiều vitamin C cùng các chất chống oxy hóa khác như beta-carotene, flavonoid có khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa và bệnh tật. Ngoài ra, cải xoăn còn cung cấp nhiều chất xơ, kali, mangan, canxi... tốt cho cơ thể.

Ớt chuông

loai-rau-qua-giau-vitamin-C-03

Ớt chuông là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C. 100 gram ớt chuông chứa 104mg vitamin C. 

Ăn ớt chuông đúng cách cơ thể tăng cường miễn dịch. Đây là thực phẩm phù hợp với người bị bệnh tim mạch vì chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri.

Bông cải trắng

loai-rau-qua-giau-vitamin-C-04

Bông cải trắng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có khả năng củng cố sức khỏe, giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch, đột quỵ...

Bông cải trắng còn là thực phẩm tuyệt vời giúp ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể. Khả năng này đến từ hàm lượng chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm cao, bao gồm cả vitamin C. 100 gram bông cải trắng có thể cung cấp 61mg vitamin C.

Cải ngồng

loai-rau-qua-giau-vitamin-C-05

100 gram cải ngồng có thể cung cấp 65mg vitamin C. Loại rau này giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, tránh nhiễm trùng.

Ngoài ra, cải ngồng còn chứa nhiều vitamin A, giúp làm sáng mắt, cải thiện sức khỏe đường hô hấp, phòng ngừa bệnh ho, viêm họng.

Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh cũng có hàm lượng vitamin C tương đối cao. 100 gram cải bẹ xanh có thể cung cấp 72mg vitamin C cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa dưỡng chất thực vật glucosinolates có đặc tính chống lại sự phát triển của các tế bào khối u, giúp ngăn ngừa K buồng trứng, K dạ dày, phổi, bàng quang.

Ăn cải bẹ xanh con giúp thanh nhiệt, cải thiện tiêu hóa, trị táo bón.

Theo:  xevathethao.vn copy link