6 loại thực phẩm là “người bạn tốt” của dạ dày: Bổ sung vào thực đơn tốt ngang thuốc quý

( PHUNUTODAY ) - Người có bệnh dạ dày cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn của mình. Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì có thể bổ sung vào thực đơn những thực phẩm này.

Cải bó xôi

Loại rau này có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ gan, nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, ăn cải bó xôi giúp thúc đẩy quá trình tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn, giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón.

Tuy nhiên, do cải bó xôi chứa nhiều axit oxalic ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể con người nên khi ăn tránh ăn kèm đậu phụ, rong biển,…

Bí ngô

Bí ngô giàu caroten, vitamin B, vitamin C, canxi, phốt pho,… tốt cho dạ dày, tiêu hóa, giúp tăng cường sinh lực và dưỡng khí, giảm viêm nhiễm, khử trùng và giảm đau.

Vì giàu pectin nên bí ngô có tác dụng bảo dưỡng dạ dày, có khả năng hấp thụ các vi khuẩn có hại và chất độc trong dạ dày như kim loại nặng, chì,… Bí ngô cũng đóng vai trò giải độc, tạo một lớp màng bảo vệ dạ dày khỏi các thức ăn gây kích thích, giảm tỷ lệ viêm loét dạ dày, thúc đẩy quá trình lành vết loét.

Bắp cải

Bắp cải có tác dụng bổ tỳ vị, bồi bổ dạ dày, giảm đau cấp, giải độc, giảm sưng tấy, hơn nữa bắp cải chứa nhiều vitamin C, có thể giảm đau và vết loét. Kết hợp bắp cải với lúa mạch, vỏ quýt khô và mật ong cũng có thể điều trị đau dạ dày, tiêu chảy, chướng bụng, loét tá tràng và các bệnh đường tiêu hóa khác.

thuc-pham-tot-cho-da-day

Đập bắp

Đậu bắp có tính mát, giúp bồi bổ dạ dày, bảo vệ dạ dày. Trong đậu bắp có hàm lượng pectin tương đối cao giúp tạo thành màng bảo vệ niêm mạc dạ dày giúp dạ dày không bị kích thích bởi thức ăn có tính axit. Bên cạnh đó, nó có thể kích thích tiết dịch vị trong dạ dày, có tác dụng tăng cường sinh lực cho dạ dày.

Hạt kê

Hạt kê rất giàu protein, carbohydrate, vitamin và các thành phần khác như kali, phốt pho, canxi, sắt và các khoáng chất. Người có tỳ vị hư yếu, mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên uống mỗi ngày một bát cháo kê kết hợp với bí đỏ, chà là, khoai mỡ,… sẽ giúp cải thiện triệu chứng khó chịu ở dạ dày. Đồng thời giúp bồi bổ cơ thể, cải thiện sức khỏe dạ dày.

Khoai mỡ

Oxidase và amylase trong khoai mỡ là hai loại men giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn. Không chỉ giảm bớt gánh nặng hoạt động của dạ dày mà còn giúp cải thiện khả năng tiêu hóa.

Bên cạnh đó, polysaccharid trong khoai mỡ có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày rất mạnh. Những người bị bệnh dạ dày hoặc suy giảm chức năng dạ dày có thể ăn cháo khoai mỡ giúp bồi bổ, cải thiện tình trạng viêm loét hiệu quả.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link