4 triệu chứng vào buổi sáng cảnh báo nhồi máu não sắp xảy ra: Muốn sống lâu nên tránh ăn 5 món

( PHUNUTODAY ) - Buổi sáng thức dậy nếu bạn thấy có 4 biểu hiện bất thường sau đây thì rất có thể là nhồi máu não, do đó cần đi khám để điều trị càng sớm càng tốt.

4 triệu chứng vào buổi sáng cảnh báo nhồi máu não sắp xảy ra

Chóng mặt và nhức đầu vào buổi sáng

Chóng mặt và nhức đầu là những triệu chứng rất quen thuộc của tình trạng mệt mỏi, thiếu ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn đã ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đầy đủ mà tình trạng vẫn không thuyên giảm, thậm chí tình trạng chóng mặt còn ngày càng nghiêm trọng thì cần nghĩ đến khả năng mắc các bệnh như cao huyết áp, nhồi máu não... Lý do là bởi vào buổi sáng, máu trở nên đặc hơn, huyết áp dao động lớn, tỉ lệ mắc nhồi máu não hoặc tắc mạch máu não sẽ cao hơn.

Ngủ dậy thấy tê bì tay chân

Khi bị tắc mạch máu não sẽ rất dễ gây ra hiện tượng tê bì chân tay, lúc đầu có thể là tê cục bộ như tê ở mặt, lưỡi, tay, chân nhưng càng về sau càng tê nhiều hơn cả ở cánh tay, bàn chân. Nếu sáng nào bạn cũng cảm thấy dấu hiệu này, rất có thể đây là dấu hiệu báo trước của một cơn nhồi máu não.

Ngủ dậy thấy mắt tối đen

Đã bao giờ mắt bạn đột nhiên tối sầm và mờ dần, một lúc sau mới dần dần trở về bình thường chưa? Nếu có thì phải đi khám ngay, vì đây có thể là dấu hiệu của chứng nhồi máu não nguy hiểm, hoặc nếu không thì nó cũng là triệu chứng của các bệnh liên quan đến thị lực. Việc mất thị lực do nhồi máu não xảy ra khi có sự tắc nghẽn trong mạch máu não. Nó làm tắc nghẽn các dây thần kinh thị giác, khiến máu cung cấp cho võng mạc không đủ, từ đó dẫn đến suy giảm thị lực.

Khó phát âm vào buổi sáng

Các biểu hiện phổ biến nhất của bệnh nhồi máu não đó là khó phát âm, giảm khả năng ngôn ngữ. Nếu bạn thấy mình thức dậy vào buổi sáng với tình trạng cứng lưỡi, hãy nghĩ đến khả năng mắc các bệnh nhồi máu não, xuất huyết não...

Những món ăn nên tránh

Không nên ăn nhiều thịt

Nhiều người thích ăn thịt nên thường không thể không có thịt vào bữa sáng. Nếu bữa ăn sáng không ăn thịt sẽ dễ bị đói vì không cung cấp đủ calo. Song việc ăn những loại thức ăn này chứa nhiều protein và chất béo nên không tốt cho dạ dày.

Ngũ cốc có đường

Đây là thực phẩm được biết đến với rất nhiều calo và không có lợi cho sức khỏe cơ thể bạn theo bất kỳ cách nào. Thực phẩm chứa quá nhiều đường không chỉ khiến bạn bị béo hơn mà còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào cuối buổi sáng nữa.

Bánh rán

Bánh mì trắng thường được làm từ bột mì tinh chế như bánh ngọt không phải sự lựa chọn tốt cho bữa sáng và đặc biệt là những loại bánh rán thì còn tệ hơn rất nhiều.

Ngoài việc làm từ bột trắng thì bánh rán còn được cho thêm đường dễ dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu. Vấn đề này còn gây ra những cơn đói giữa buổi và ngoài ra đây còn là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh béo phì và bệnh tiểu đường.

Đồ uống có ga

Dùng đồ uống có ga vào buổi sáng có thể gây tổn hại dạ dày và làm giảm lượng máu cung cấp cho dạ dày khiến cho thức ăn được tiêu hóa chậm hơn.

Thức ăn kích thích

Các món ăn chứa cồn, chứa ớt... được coi là thức ăn dễ gây kích thích hơn. Nếu tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian dài sẽ kích thích huyết áp, dẫn đến tim đập nhanh, ảnh hưởng nhất định đến tim mạch và mạch máu não. Ngoài ra, nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này sẽ gây táo bón. Khi bị táo bón, áp lực ổ bụng tăng nhanh dễ dẫn đến nhồi máu não.

Đồ mặn

Khi lượng muối đưa vào cơ thể quá cao, hàm lượng ion natri trong máu sẽ tăng cao, từ đó ảnh hưởng đến áp suất thẩm thấu huyết tương và gây nên tình trạng cao huyết áp. Ngoài ra, quá nhiều muối cũng sẽ gây kích thích mạnh đến thành mạch máu khiến thành mạch máu co thắt bất thường và làm hẹp lòng mạch. Trong trường hợp này, khả năng mắc một số bệnh cấp tính về tim mạch và mạch máu não sẽ rất cao.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link