6 loại trái cây chưng trong ngày cưới và ý nghĩa sâu xa ai cũng cần nhớ để tránh điều không hay

( PHUNUTODAY ) - Mâm trái cây là phần không thể thiếu trong mâm quả truyền thống ngày cưới. Cách chưng trái cây ngày cưới đẹp, ý nghĩa, hợp với phong tục từng vùng miền là điều bất kỳ cô dâu chú rể nào cũng cần biết.

Ý nghĩa của mâm tráp trái cây là nhằm thể hiện ước nguyện của gia chủ, của đôi uyên ương. Vì vậy, mỗi loại trái cây xuất hiện trên mâm tráp đều có ý nghĩa biểu tượng của nó thông qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp. Người xưa thường chọn 5 loại quả theo ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, đồng thời tượng trưng cho lời chúc Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh cho cặp đôi mới cưới. Dù đều có ý nghĩa là mong ước cho cuộc sống vợ chồng thuận buồm xuôi gió, nhiều may mắn, nhưng mỗi vùng miền lại có phong tục riêng. Và đây là các loại quả chưng đám cưới phổ biến.

Ý nghĩa mâm tráp trái cây

Ngày cưới bày mâm ngũ quả để thể hiện nguyện ước của gia chủ, của đôi uyên ương. Người xưa chọn 5 để làm mâm quả theo ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ cũng như lời chúc Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh đến đôi uyên ương.

Empty

Mâm trái cây đôi khi được trang trí kèm hoa tươi hoặc kinh tế khả quan hơn thì làm hẳn tráp rồng phượng đắt đỏ. Dù ý nghĩa chung là mong ước đời sống vợ chồng ngọt ngào, hạnh phúc, con đàn cháu đống nhưng mỗi vùng miền lại có phong tục riêng.

Mâm quả miền Bắc thường gồm: Cam, táo, lê, đào, hồng trong khi ở miền Nam thì xoài, mãng cầu, nho, thanh long, táo đỏ được ưa chuộng hơn.

Các loại quả chưng đám cưới phổ biến

1. Nho

Ngày trước, ông bà ta cho rằng “hoa thơm quả ngọt” vì vậy, nho được cho là mong ước cho một cuộc sống lứa đôi hạnh phúc, có nhiều hương vị ngọt ngào. Ngoài ra, hình ảnh chùm nho còn chứa đựng lời chúc con cháu đầy đàn cho cặp đôi mới cưới.

2. Táo

Theo người phương Đông, táo mang sắc đỏ và điều này tượng trưng cho sự may mắn và mang phúc lành, phú quý, giàu sang và sự đồng thuận trong gia đình.

3. Thanh long

Thanh long là một quả có tên đẹp và vẻ bề ngoài cũng thế. Rồng là linh vật tượng trưng cho sự may mắn nên thanh long được xem là loại quả đem đến cát tường, thuận lợi.

4. Mãng cầu

Empty

Loại quả này có mặt trên mâm ngũ quả với ý nghĩa rằng đây là những điều mà con cháu khẩn cầu ông bà tổ tiên có thể mang phúc đến cho cặp đôi mới cưới.

5. Xoài

Đây là một loại quả thường thấy trên bàn thờ lễ gia tiên và người Nam thường đọc chữ “Xoài” thành “Xài”, nên nó mang ý nghĩa là sự dư dả về tài chính cho cặp đôi mới cưới.

6. Cam

Cam thường được trưng bày trên bàn thờ gia tiên ở miền Bắc hơn miền Nam bởi người Bắc tin rằng cam sẽ mang lại may mắn, xua đuổi tà ma nhờ hương vị của chúng. Còn đối với người miền Nam, cam thường khiến người ta liên tưởng đến sự “cam chịu”, nên thường không được sử dụng để trưng bày trên bàn thờ gia tiên trong đám cưới.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link