6 lợi ích tuyệt vời ít người biết của quả chanh leo

( PHUNUTODAY ) - Chanh leo là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Chanh leo (hay còn gọi là chanh dây) là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon thường được dùng để pha nước giải khát hoặc chế biến nhiều món ăn.

Quả chanh leo có 2 loại khác nhau phân biệt bằng vỏ màu tím và vàng. Quả chanh dây vàng có phần vỏ dày, cứng, hạt màu nâu, phân ruột có mùi thơm hấp dẫn chứa nhiều axit. Trong khi đó, quả màu tím thường có kích thước nhỏ hơn, hạt đen và vị ngọt hơn.

6-loi-ich-cua-chanh-leo-01

Bổ sung chanh leo vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời sau:

Tăng cường hệ miễn dịch

Chanh leo giàu vitamin C (cứ 100 gram lại chứu 30 mg vitamin C), chất chống oxy hóa và một số hợp chất khác. Nó có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

Chống ung thư

Chanh leo chứa polyphenol, chất chống oxy hóa và carotenoids có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư miệng và phổi.

Chữa mất ngủ

Một cốc nước chanh leo có thể làm dịu tâm trạng rất hiệu quả. Những người mắc chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ có thể bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng.

Hạ thấp chỉ số đường huyết

Chanh leo có giá trị chỉ số đường huyết thấp. Điều này có nghĩa là sau khi ăn loại quả này, lượng đường trong máu sẽ không thay đổi quá nhiều. Đây là một lựa chọn an toàn cho những người bị mắc tiểu đường.

Cải thiện độ nhạy insulin

Một số nghiên cứu cho thấy, một hợp chất trong hạt của quả chanh leo có thể cải thiện sự nhạy cảm với insulin của một số người. Việc cải thiện độ nhạy insulin có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có cả tiểu đường.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh leo chứa nhiều kali có lợi cho tim. Loại quả này cũng có tác dụng loại bỏ cholesterol dưa thừa trong mạch máu đặc biệt là khi ăn cả hạt - phần chứa nhiều chất xơ. Một chế độ ăn uống giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, thường xuyên sử dụng chanh leo còn có tác dụng giảm huyết áp do loại quả này giàu kali, nhưng lại ít natri.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link