6 mẹo ‘cứu cánh’ đồ gỗ cũ kỹ, trả lại vẻ đẹp như mới chỉ sau vài phút

( PHUNUTODAY ) - Đồ gỗ mang đến vẻ đẹp sang trọng và ấm cúng cho ngôi nhà. Tuy nhiên, việc giữ cho đồ gỗ luôn sáng bóng và bền đẹp không phải là điều dễ dàng. 13 mẹo hữu ích này sẽ giúp bạn làm sạch đồ gỗ hiệu quả chỉ với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm ngay trong nhà.

Sử dụng bia và dầu paraffine để làm sạch đồ gỗ

Để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên bề mặt đồ gỗ, việc dùng bia hoặc dầu paraffine là một phương pháp được nhiều người ưa chuộng. Bạn chỉ cần dùng một miếng vải mềm, thấm chút bia hoặc dầu paraffine và nhẹ nhàng chà xát lên mặt đồ gỗ. Đối với dầu paraffine, sau khi đã lau sạch và để khô, bạn nên dùng vải thường để chà lại kèm theo dầu thông, giúp tăng cường độ bóng và sáng cho đồ gỗ của bạn.

Bia có thể loại bỏ vết bẩn cứng đầu trên bề mặt gỗ

Bia có thể loại bỏ vết bẩn cứng đầu trên bề mặt gỗ

Dùng giấm và trà để làm sạch đồ gỗ không được đánh vec-ni

Để làm sạch đồ gỗ không được phủ vec-ni, bạn có thể tự pha chế một dung dịch tẩy rửa từ các nguyên liệu đơn giản. Hãy lấy 10g muối hòa cùng 90g thuốc tẩy trong 1 lít nước. Sử dụng dung dịch này để quét lên bề mặt gỗ bằng một chiếc chổi có tay cầm phù hợp, ưu tiên sử dụng chổi từ sợi dừa tự nhiên. Cho dung dịch ngấm đủ thời gian rồi rửa sạch lại bằng nước sạch và lau khô ngay lập tức để tránh ẩm mốc.

Ngoài ra, một hỗn hợp giấm và nước theo tỷ lệ 1:3 cũng có thể được sử dụng để làm sạch gỗ. Dùng dung dịch này thấm lên bề mặt đồ gỗ, sau đó lấy vải mềm đã được ngâm trong nước trà tươi hoặc trà xanh đặc để lau qua nhiều lần. Bằng cách này, đồ gỗ của bạn không chỉ sạch sẽ mà còn có thêm độ sáng bóng đáng kể.

Tẩy vết ố và làm sạch bề mặt gỗ

Khi đồ gỗ nhà bạn bị tì vết do trà, nước ngọt, hay vết dầu, hãy thử một giải pháp tự nhiên: pha vài giọt dầu ăn với sáp ong trắng rồi chưng cách thủy cho đến khi hỗn hợp chảy ra và quyện đều vào nhau. Sử dụng hỗn hợp này, chà mạnh lên vùng bị bẩn, các vết ố sẽ được loại bỏ một cách nhanh chóng.

Một phương pháp khác không kém phần hiệu quả đó là kết hợp bột gạo hoặc bột mì với dầu ăn tạo thành hỗn hợp sền sệt, sau đó áp dụng lên vết bẩn. Để hỗn hợp này ngấm một chút, rồi chùi sạch bằng nước. Cả hai phương pháp này đều giúp làm sáng bề mặt đồ gỗ mà không cần sử dụng hóa chất mạnh.

Hỗn hợp bột mì/bột gạo và dầu ăn giúp làm sạch vết ố vàng trên bề mặt gỗ

Hỗn hợp bột mì/bột gạo và dầu ăn giúp làm sạch vết ố vàng trên bề mặt gỗ

Sử dụng nước trà để làm sáng đồ gỗ

Để tẩy sạch và làm mới đồ gỗ nhà bạn, hãy chuẩn bị một bình nước trà đậm đặc. Đợi nước trà nguội bớt rồi thấm một miếng vải mềm vào đó. Sử dụng vải đã thấm nước trà để lau đi lau lại bề mặt gỗ khoảng 2 đến 3 lần. Nước trà không chỉ giúp làm sạch bề mặt đồ gỗ mà còn có thể giúp khôi phục độ bóng tự nhiên của nó.

Khử mùi sơn mới bằng sữa tươi

Nếu bạn cần loại bỏ mùi sơn mới trong tủ hoặc các không gian khác, hãy sử dụng sữa tươi. Đun sôi sữa, sau đó đổ vào một chiếc đĩa hoặc bát và đặt nó trong không gian vừa được sơn. Đóng chặt cửa và để yên trong khoảng 5 tiếng. Khi thời gian trôi qua, bạn sẽ thấy mùi sơn nặng nề đã được sữa hấp thụ và biến mất hoàn toàn.

Sử dụng sữa tươi giúp loại bỏ mùi sơn mới trong tủ gỗ

Sử dụng sữa tươi giúp loại bỏ mùi sơn mới trong tủ gỗ

Làm mới đồ mây, tre bằng nước muối

Khi đồ mây và tre của bạn trở nên bẩn và cứng do bụi bám lâu ngày, hãy sử dụng nước muối để vệ sinh. Nước muối không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn mà còn làm cho chất liệu mây và tre trở nên mềm mại hơn, đồng thời cải thiện sự dẻo dai của chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link