6 mẹo dùng máy giặt tiết kiệm điện, nước hiệu quả: Ai cũng nên biết để áp dụng ngay hôm nay

( PHUNUTODAY ) - Để tiết kiệm điện nước đồng thời kéo dài tuổi thọ của máy giặt, bạn đừng bỏ qua những mẹo hữu ích dưới đây.

Giặt bằng nước lạnh

Các máy giặt hiện đại hiện nay sẽ có các chế độ giặt nước nóng và nước lạnh. Giặt nước nóng có thể giúp quần áo sạch hơn, diệt vi khuẩn nhưng sẽ gây tốn điện hơn.

Nếu không quá cần thiết, đối với quần áo ít bẩn, bạn nên chọn chế độ giặt bằng nước lạnh để tiêu thụ ít điện năng hơn.

Trọng lượng quần áo vừa đủ với thiết kế của máy giặt

meo-dung-may-giat-tiet-kiem-dien-nuoc-01

Thông thường, bạn chỉ nên cho lượng quần áo bằng khoảng 70-80% máy để đạt hiệu quả giặt tối ưu, vừa tiết kiệm điện vừa giúp máy bền lâu.

Ví dụ, nếu máy giặt của nhà bạn có thể chịu tải 7kg quần áo thì tốt nhất mỗi lần chỉ nên giặt khoảng 5-6kg và tuyệt đối không được cho nhiều hơn 7kg.

Nếu giặt quá tải, máy sẽ phải làm việc nhiều hơn, quần áo không được làm sạch hoàn toàn, vừa tốn điện lại vừa làm máy dễ bị hỏng

Lượng bột giặt phù hợp

Khi dùng máy giặt, điều đầu tiên bạn cần quan tâm chính là chọn loại bột giặt/nước giặt phù hợp với máy. Hiện nay, trên thị trường có bán các loại bột giặt/nước giặt dành riêng cho máy giặt cửa trên và cửa trước. Bạn nên chọn đúng loại để máy hoạt động hiệu quả nhất. Bột giặt cho máy cửa trên và bột giặt tay thường có nhiều bọt hơn, nếu dùng cho máy cửa trước thì khả năng bọt tạo ra quá nhiều và tràn ra ngoài khiến máy bị hỏng hóc sẽ rất cao.

Nên cho lượng bột giặt phù hợp, theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để máy hoạt động hiệu quả và quần áo được làm sạch. Cho nhiều xà phòng không phải là cách để làm sạch quần áo tốt nhất. Khi đó, bạn sẽ cần phải xả nhiều nước hơn mới có thể rửa trôi được hết chất tẩy rửa bám trên quần áo.

meo-dung-may-giat-tiet-kiem-dien-nuoc-02

Ngoài ra, đối với những vết bẩn cứng đầu ở các vị trí như cổ áo, cổ tay, gấu áo... bạn nên giặt chúng bằng tay trước khi cho vào máy giặt. Việc này giúp vết bẩn được làm sạch hoàn toàn.

Nếu có nước xả vải, bạn cũng nên sử dụng hợp lý, theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Điều chỉnh chế độ cho phù hợp

Các dòng máy giặt hiện đại sẽ có rất nhiều chế độ giặt quần áo khác nhau, phù hợp với các mục đích khác nhau của người sử dụng. Bạn nên chọn đúng chế độ để máy vận hành tốt nhất, quần áo được làm sạch hiệu quả nhất và giảm mức tiêu thụ điện nước. Ví dụ, với quần áo thường ngày, không quá dày, bạn nên chọn chế độ giặt thường. Với những món đồ dày, đồ len, chăn ga bạn nên chọn chế độ tương ứng có trên máy giặt. Dùng đúng chế độ sẽ giúp bạn lựa chọn đúng mức nước, thời gian giặt và vắt phù hợp, không gây lãng phí.

Bên cạnh đó, một số máy giặt được kết hợp cả chế độ sấy, bạn cũng nên điều chỉnh chọn chế độ cho phù hợp. Với những ngày trời nắng nóng, khô ráo, bạn có thể không cần sử dụng đến chế độ sấy để tiết kiện điệm. Ưu tiên sử dụng chế độ này vào những ngày nồm ẩm, mưa nhiều để quần áo nhanh khô, không bị hôi.

Lựa chọn mức nước phù hợp

Với một số dòng máy giặt, bạn có thể điều chỉnh mức nước tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng. Với những ngày giặt ít quần áo, quần áo mỏng, bạn có thể chọn mức nước thấp. Khi cần giặt nhiều quần áo hơn, quần áo bẩn hơn bạn nên chọn mức nước cao hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh số lần xả nước phù hợp với mục đích giặt. Với quần áo hàng ngày, không quá bẩn, bạn có thể chọn xả nước 1-2 lần là hợp lý. Với những món đồ dày, chăn ga, bạn có thể cần chọn xả nước nhiều lần hơn làm sạch tốt hơn.

meo-dung-may-giat-tiet-kiem-dien-nuoc-03

Lựa chọn chế độ vắt hợp lý

Chế độ vắt trên máy giặt thường đi kèm với những chương trình đã cài đặt sẵn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh lại chế độ vắt cho phù hợp với nhu cầu. Chẳng hạn như với những ngày nắng nóng, quần áo mỏng, bạn có thể chọn chế độ vắt với số lượng vòng quay thấp để giảm thời gian vắt, giúp tiết kiệm điện. Với những ngày ẩm ướt, bạn có thể dùng chế độ vắt với tốc độ cao hơn để quần áo được vắt kiệt nước, phơi nhanh khô hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link