Dân trồng dừa mách 5 mẹo chọn dừa nhiều nước, ngọt lịm, không lo tiêm đường hóa học

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những quả dừa ngon, bạn đừng bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Nên chọn quả dừa chưa bóc vỏ, còn nguyên chùm

Quả dừa tương đối lành tính nhưng cũng có trường hợp tiểu thương tiêm thêm đường hóa học để dừa ngọt nước, cùi trắng phau. Vì vậy, cách tốt nhất là nên mua dừa tự nhiên, chưa bị bóc vỏ, còn nguyên ở chùm.

Sau khi mua, bạn có thể nhờ người bán chặt vỏ dừa để uống tại chỗ hoặc đem về. Như vậy sẽ không bị lo ngâm rửa hay tiêm hóa chất vào bên trong nước dừa. Vỏ dừa vừa gọt ra sẽ rất dễ bị thâm đen. Đó là dấu hiệu cho thấy dừa tự nhiên, nhựa do vỏ dưa tiết ra bị oxy hóa làm cho vỏ thâm đen lại.

cach-chon-dua-ngon-01

Khi mua dừa, bạn không cần phải chăm chăm vào việc chọn quả to. Những trái dừa to thường có phần cạnh cuống dừa nhô ra rất lớn. Những quả như vậy thường nhiều xơ, sọ dừa bé, chứa ít nước.

Những trái dừa có kích thước nhỏ hơn nhưng cạnh cuống dừa nhô ra ít, mịn, không thô thường sẽ có nhiều nước hơn. Đây là một kinh nghiệm mua dừa mà chỉ có dân chuyên trồng dừa mới biết.

Kích thước quả dừa

Nhiều người cho rằng dừa to mới nhiều nước nhưng sự thật không phải như vậy. Quả dừa to có thể nhiều xơ, ít nước và dừa cỡ lớn thường không phải là dừa xiêm, nước sẽ nhạt. Tất nhiên, độ ngọt nhạt của nước dừa còn tùy thuộc vào loại dừa, nơi trồng nhưng nhìn chung bạn không cần phải chọn quả dừa có kích thước quá lớn.

Những quả dừa có kích cỡ quá to thường là dạng dừa lai, dù trồng ở đất tốt thì nước cũng kém ngọt hơn.

Do đó, nên chọn những quả dừa có cỡ nhỏ hoặc vừa phải, trọng lượng tầm 1-1,5kg cả vỏ là được.

Quan sát cuống dừa

cach-chon-dua-ngon-02

Chọn dừa vẫn còn ở trên chùm là tốt nhất nhưng nếu dừa đã được tách rời từng quả thì bạn nên chú ý tới phần cuống của quả dừa. Nếu cuống của dừa tươi, bám chắc vào quả, cầm hay nhấc lên vẫn chắc tay thì đó là dừa tươi.

Nếu cuống dừa sủi bọt thì có thể đó là dừa đã bị tiêm đường hóa học.

Búng nhẹ vào vỏ quả dừa

Khi mua dừa, bạn có thể búng nhẹ vào vỏ quả dừa. Nếu có âm thanh phát ra đanh và cảm thấy đầu ngón tay hơi đau thì có thể là cơm dừa đã dày, nước rất ngọt.

Ngược lại, nếu phát ra tiếng trầm tức là dừa non, cơm dừa mỏng, nước dừa sẽ không ngọt bằng.

Màu vỏ dừa xanh đều, không bị dập

Để chọn trái dừa nhiều nước và ngọt, bạn nên mua dừa xiêm. Khi chọn dừa xiêm, nên lấy những quả có vỏ xanh đều, không bị dập.

Nếu vỏ có màu vàng hoặc nâu thì dừa đã để lâu. Cũng có loại dừa màu hơn vàng như dừa lửa nhưng dừa này cũng không phải loại dừa cho nước ngon ngọt nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link