6 nghề thu nhập cao nhưng không được phép kinh doanh tại Việt Nam, yêu tiền tới mấy cũng chớ "dính" vào

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những ngành nghề mà Luật pháp Việt Nam không cho phép người dân khai thác kinh doanh, nắm rõ luật sẽ không lo vi phạm.

Theo Điều 6 Luật Đầu tư 2020, các ngành nghề cấm kinh doanh đầu tư gồm:

Không kinh doanh các chất gây nghiện

Tất cả loại chất kích thích, gây nghiện, có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo khi con người sử dụng có thể làm thay đổi một hay nhiều chức năng tâm - sinh lý của cơ thể.

Sử dụng các loại chất gây nghiện nhiều lần sẽ bị lệ thuộc cả về thể chất lẫn tâm lý, gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cũng như an toàn xã hội.

Không đầu tư kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật

Hóa chất là một dạng vật chất có hợp chất và đặc tính hóa học không đổi. Khoáng vật là các hợp chất có nguồn gốc tự nhiên được hình thành trong quá trình địa chất. Hóa chất và Khoáng vật nếu không biết cách sử dụng hoặc quá lạm dụng thì cũng gây nguy hiểm cho con người.

Cấm kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm...

Không kinh doanh pháo nổ

Theo điểm e khoản 4 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo… có thể bị phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng.

Đồng thời, nếu sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 06 kg trở lên, người vi phạm có thể bị phạt tù về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo điểm a khoản 40 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017. Do đó, kinh doanh pháo nổ là một trong những ngành nghề cấm kinh doanh tại nước ta.

kinh-doanh-nganh-nghe-chua-dang-ky

Không kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Trong quá trình kinh doanh dịch vụ đòi nợ trước đây, nhiều công ty đòi nợ thuê đã không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thậm chí có nhiều “biến tướng” của dịch vụ đòi nợ thuê thành xã hội đen, gây ra nhiều hệ quả tiêu cực cho xã hội như: Khủng bố tinh thần, ném chất bẩn, phá hoại tài sản, đe doạ, trấn áp … liên quan đến mạng người…

Do đó, tại Luật Đầu tư 2020, pháp luật đã đưa dịch vụ đòi nợ thành một trong những ngành nghề bị cấm kinh doanh ở nước ta.

Không kinh doanh các dịch vụ vui chơi trá hình

Theo Bộ luật Hình sự, các hoạt động giải trí vui chơi "trá hình" là một nghề bị pháp luật cấm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự bao gồm các hành vi khác nhau có liên quan tới thuần phong mỹ thục, ảnh hưởng tới sức khỏe, hạnh phúc gia đình... đều không được phép.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link