Cảnh báo mới: Tìm thấy ADN đậu mùa khỉ trong tinh dịch nam giới, phải chăng virus đã thay đổi?

( PHUNUTODAY ) - Virus đậu mùa khỉ được cho là lây lan qua việc tiếp xúc gần với một người mắc bệnh - có thể lây truyền virus thông qua các tổn thương trên da hoặc giọt bắn.

Virus đậu mùa khỉ - Ảnh: CDC/SCIENCE

Virus đậu mùa khỉ - Ảnh: CDC/SCIENCE

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang xem xét các báo cáo virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch của người bệnh. Điều này có thể mang tới phát hiện bất ngờ. Đó là khả năng bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục.

Dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh hơn 1.300 trường hợp bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo tại khoảng 30 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, kể từ đầu tháng 5. Hầu hết người bệnh là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Hiện tại, WHO vẫn cho rằng virus chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc gần gũi giữa các cá nhân với nhau. Tuy nhiên, gần đây, các nhà khoa học phát hiện DNA của virus này trong tinh dịch của một số bệnh nhân đậu mùa khỉ tại Italy, Đức.

 Tìm thấy mảnh ADN của virus gây bệnh đậu mùa khỉ trong tinh dịch nam giới.

Tìm thấy mảnh ADN của virus gây bệnh đậu mùa khỉ trong tinh dịch nam giới.

Reuters ngày 13.6 đưa tin các nhà nghiên cứu tại Viện Spallanzani, một bệnh viện và cơ sở nghiên cứu bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại Rome (Ý), đã lần đầu tiên nêu rõ bằng chứng về virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch của 4 bệnh nhân ở Ý trong một báo cáo hôm 2.6. Kể từ đó, họ đã xác định được sáu trong số bảy bệnh nhân tại Viện Spallanzani có tinh dịch mang ADN của virus.

Đặc biệt, một bệnh nhân cho thấy virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch của anh ta có khả năng lây nhiễm sang người khác và nhân lên. Kết quả này được thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Theo ông Francesco Vaia, người đứng đầu Viện Spallanzani, dữ liệu này - hiện đang được đệ trình để công bố, không đủ bằng chứng để chứng minh các đặc điểm sinh học của virus đã có sự thay đổi, như cách thức truyền tải virus.

Tuy nhiên, việc tìm thấy một loại virus truyền nhiễm trong tinh dịch là yếu tố củng cố giả thuyết virus đậu mùa khỉ lây truyền qua đường tình dục.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link