6 thói quen tai hại khiến bụng tích mỡ dày cộm, nhịn ăn cũng chẳng giảm được cân

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng tìm hiểu ngay 6 thói quen gây tăng cân, bụng tích mỡ khi ngủ để phòng tránh bạn nhé!

Đi ngủ quá trễ

Việc ngủ qua trễ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, vì nó làm tăng cortisol, giảm leptin và cạn kiệt lượng hóc-môn tăng trưởng. Nó cũng có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn và làm rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Cortisol tự nhiên bắt đầu tăng trong nửa thứ hai của giấc ngủ lúc 2 giờ sáng và 4 giờ sáng, và đỉnh cao vào khoảng 6 giờ.

Nếu thức quá khuya, bạn đang bỏ lỡ hầu hết khoảng thời gian yên tĩnh của giấc ngủ sâu. Hãy đi ngủ trong khoảng thời gian từ 22-23 giờ.
Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ

Uống trước khi đi ngủ chắc chắn có thể làm tăng nhu cầu tiểu tiện vào đêm khuya. Thức dậy đi vào phòng tắm làm gián đoạn giấc ngủ tự nhiên của bạn. Nếu bật đèn lên khi đi vệ sinh, bạn sẽ rơi vào tình trạng ức chế sản xuất melatonin.

Vì vậy hãy ngừng uống hai giờ trước khi đi ngủ bạn nhé!

Ngủ dưới ánh sáng

Ngay cả một lượng nhỏ ánh sáng cũng gây cản trở việc sản sinh melatonin và các hóc-môn tăng trưởng. Trong khi đó, cortisol lại tăng cao bất thường khi bạn tiếp xúc với ánh sáng. Điện từ trường thải ra từ các thiết bị điện và đồng hồ báo thức kỹ thuật số cũng là tác nhân gây khó ngủ. Điều này góp phần làm rối loạn hóc-môn, khiến bạn tăng cân không phanh.

Vì vậy hãy ngủ trong môi trường bóng tối và giữ thiết bị điện cách xa ít nhất 1m bạn nhé!

beo-bung1-16299596541921568742020

Tập thể dục thất thường

Bên cạnh chế độ ăn, tập thể dục có tác động lớn nhất đối với tăng hoặc giảm mỡ bụng. "Khi tập thể dục, cơ bắp sử dụng năng lượng thay vì tích trữ dưới dạng mỡ," BS Kazlauskaite nói. "Đó là lý do tại sao khi bắt đầu tập, nhiều người nhận thấy đầu tiên vòng bụng sẽ giảm đi vài phân".

Người lớn nên tham gia hoạt động aerobic 150 phút/tuần để đảm bảo sức khỏe.

“Thúc thủ” trước cơn thèm ăn mỗi kì “đèn đỏ”

Những hoóc môn chi phối kì “đèn đỏ” có thể tác động đến sự thèm ăn. Một nghiên cứu cho thấy tình trạng “cuồng ăn” ở phụ nữ đạt đỉnh điểm trong giai đoạn tiền kinh nguyệt, có thể là do sự gia tăng sản sinh progesterone. Nhưng chỉ vì điều này chỉ xảy ra một lần mỗi tháng không có nghĩa là bạn cứ vô tư thỏa hiệp với cơn thèm ăn của mình.

Hãy cố gắng tuân thủ chế độ ăn uống bình thường bất kể có điều gì khác xảy ra với cơ thể.

Xem tivi hoặc sử dụng máy tính trước khi ngủ

Nhiều người thích xem chương trình tivi kiểm tra email, hoặc lướt net vào buổi tối, nhưng dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính hoặc tivi gần giờ đi ngủ có thể làm tăng các hóc-môn noradrenaline và dopamine, cản trở khả năng đi vào giấc ngủ.

Vì vậy hãy dành thời gian để “tắt điện” và tập trung vào các hoạt động thiên về nội tâm như thiền, đọc sách hay ghi nhật ký. Những thói quen ngày giúp cải thiện giấc ngủ của bạn rất tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link