5 thói quen tàn phá dạ dày, nếu không muốn bị cắt bỏ thì hãy thay đổi ngay

( PHUNUTODAY ) - Dạ dày nếu không được bảo vệ có thể gây viêm loét, nặng thì có thể phải cắt bỏ. Nguyên nhân làm phá hỏng dạ dày lại đến từ chính thói quen ăn uống này.

Mới đây, ca sĩ Minh Quân cho biết anh vừa làm phẫu thuật cắt bỏ 80% dạ dày do anh bị viêm loét dạ dày và có nguy cơ bục.

Theo PGS.TS Hoàng Công Đắc, chuyên gia tiêu hoá, nguyên PGĐ Bệnh viện E về vấn đề viêm dạ dày tới mức nào cần phải cắt bỏ một phần hay toàn bộ dạ dày, PGS Đắc cho biết đối với các trường hợp viêm dạ dày có ổ loét to đã điều trị hết các phương pháp nội khoa nhưng thất bại, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp bằng phẫu thuật nội soi.

Tại Việt Nam, bệnh lý dạ dày là một trong những bệnh lý khá phổ biến. Những thói quen dưới đây chính là nguyên nhân phá vỡ nhịp sinh học của bộ máy tiêu hóa này.

Ăn uống không đúng giờ

Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đau dạ dày. Vì bận rộn với công việc, nhiều người quên cả ăn, bỏ bữa. Chỉ đến khi bụng đói cồn cào mới nhớ đến bữa ăn. Chính vì vậy mà tỉ lệ mắc bệnh đau dạ dày ngày càng tăng cao.

Sở dĩ ăn không đúng giờ gây hại cho dạ dày là vì khi axit dạ dày và enzim có trong dịch vụ không có thức ăn trung hòa sẽ tự tiêu hóa chính niêm mạc dạ dày, gây hư hại niêm mạc dạ dày. Nhất là ở thời điểm dịch vị tiết ra ở mức nhiều nhất.

Vừa đi vừa ăn

Khi bạn vừa đi vừa ăn não bộ sẽ bị phân tâm và khiến dạ dày bị khó chịu do đồ ăn không được nhai nuốt cẩn thận trong tình trạng di chuyển liên tục.

Tình trạng này kéo dài có thể gây ra hiện tượng đau dạ dày, thậm chí còn khiến bạn nạp thức ăn mất kiểm soát, gây thừa cân, béo phì,… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ăn quá nhanh

Đây cũng là một thói quen gây hại dạ dày cần tránh. Khi bạn ăn quá nhanh, thức ăn sẽ không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn còn ở dạng thô để tiếp tục quá trình tiêu hóa.

Điều này gây hại cho niêm mạc dạ dày, làm tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày, làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày.

Vừa ăn vừa xem

Đây là thói quen nhiều người mắc phải. Đặc biệt, người lớn khi cho trẻ nhỏ ăn cũng thường để trẻ xem tivi để trẻ ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên vừa ăn vừa xem khiến bạn ăn trong tình trạng bị phân tâm vào những thiết bị công nghệ. Nó dễ khiến bạn tiêu thụ thức ăn nhiều hơn so với bình thường và dễ gây béo phì.

Ăn uống không vệ sinh

Đây là một trong những nguyên nhân khiến bạn dễ mắc các bệnh về đường ruột như viêm dạ dày cấp tính, đau dạ dày, đầy bụng, buồn nôn. Đặc biệt là vào ngày hè nóng cực, các vi khuẩn, virus sinh sôi nảy nở, phát triển mạnh, thực phẩm, đồ ăn uống rất dễ bị chiến chất, ôi thiu.

Khi ăn phải thực phẩm không tươi mới, bạn dễ mắc các chứng về đường ruột trong đó có dạ dày. Vì vậy, bạn nên lựa chọn thực phẩm một cách cẩn thận hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link