Người trẻ lâu sống thọ luôn làm điều này buổi sáng, uống nước ấm chỉ đứng thứ 3, điều đầu tiên không ai ngờ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thói quen tốt cho sức khỏe, bạn nên duy trì vào buổi sáng để trẻ lâu, sống thọ.

Một số thói quen tốt khi thức dậy

1. Nằm trên giường thêm 5 phút

Nằm trên giường thêm 5 phút không hẳn là lười biếng, mà vì khi ngủ các cơ và dây chằng của toàn bộ cơ thể ở trong trạng thái thư giãn suốt đêm. Vì vậy, ngay sau khi thức dậy, cơ thể vẫn còn duy trì trạng thái quán tính của việc ngủ.

Khi đồng hồ báo thức đổ chuông, nếu vội vàng bật dậy rời khỏi giường, cơ thể không có thời gian chuyển đổi từ trạng thái "tĩnh" sang "động", nó sẽ khiến bạn có cảm giác lờ đờ mệt mỏi. Nằm thêm 5 phút sẽ giúp cơ thể thích nghi dần dần, tỉnh táo hẳn rồi mới rời khỏi giường.

Một loạt các vấn đề do việc vội vàng bật dậy khỏi giường vào sáng sớm như:

- Cung cấp máu không đủ cho não, gây chóng mặt, nguy cơ bị ngã.

- Bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não dễ bị đột quỵ.

- Bệnh nhân bị đau thắt lưng, tăng sản xương cổ hoặc thắt lưng, cơn đau trầm trọng hơn…

2. Chải tóc sau khi ngủ dậy

Chải tóc sau khi ngủ dậy không chỉ chải chuốt và làm đẹp cho bản thân. Y học Trung Quốc tin rằng, 12 kinh mạch, hàng chục huyệt đạo và hơn 10 khu vực kích thích trên cơ thể đều được quy tụ trên đầu.

Do đó, việc thức dậy và chải đầu có thể kích thích các đầu dây thần kinh và mao mạch của da đầu, thúc đẩy tuần hoàn máu lên não, ngăn ngừa các bệnh về mạch máu não. Hơn nữa, vì dương khí của cơ thể con người tăng lên vào buổi sáng, chải đầu vào thời điểm này không chỉ có tác dụng giúp lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch mà còn giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Hãy chú ý 3 điểm sau, chải đầu vào buổi sáng sẽ khỏe mạnh hơn:

- Để răng lược tiếp xúc hoàn toàn với chân tóc và da đầu.

- Chải tóc phía trán trước, sau đó chải từ đỉnh đầu đến gáy.

- Khi chải tóc, dùng lực đều và nhẹ nhàng, không chải quá mạnh.

3. Uống một cốc nước ấm

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo các tài liệu y học cổ, một trong những bí quyết dưỡng sinh, trường thọ hiệu quả đó là uống nước ấm vào buổi sáng khi vừa thức dậy và ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ.

Sáng sớm mà uống một cốc nước ấm khiến trạng thái sinh hoạt vô cùng khỏe mạnh. Làm như vậy không những bổ sung được lượng nước mất đi trong quá trình nghỉ ngơi mà còn giúp dạ dày hoạt động, xúc tiến bài tiết. Đối với người cao tuổi mà nói, uống một li nước ấm buổi sáng còn giúp phòng bệnh xuất huyết não. Bởi vì nước ấm có thể làm loãng huyết dịch, giảm độ đông đặc, khiến quá trình lưu thông máu tốt hơn.

Khi uống nước ấm vào buổi sáng cần chú ý một số điều:

- Nhiệt độ nước có thể gần bằng nhiệt độ phòng khi trời nóng và có thể cao hơn một chút khi trời mát.

- Lượng nước không quá 150ml khi bụng đói.

- Thời gian tốt nhất nên uống trước bữa ăn sáng từ nửa tiếng đến một tiếng.

4. Ngồi thiền

Trước tiên, bạn cần đảm bảo không gian xung quanh mình thật yên tĩnh. Hoặc bạn có thể bật nhạc thật nhẹ nhàng, thư giãn. Thiền có nhiều cách ngồi, nhưng bạn phải đảm bảo yếu tố thoải mái và thư thái. Ngồi thẳng người, lưng thẳng không cong xuống, hai chân bắt chéo, hai tay để thoải mái trên đầu gối hoặc kết ấn. Nhắm mắt lại, hít thật sâu và thở chậm, thư giãn tinh thần và cơ bắp. Khi thiền định, bạn cần thả lỏng đầu óc, không nghĩ đến công việc hay nỗi lo cuộc sống.

5. Ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng

Tác hại của việc bỏ bữa sáng có rất nhiều, thói quen này cực kỳ gây hại cho cơ thể. Một bữa sáng dinh dưỡng bao gồm ngũ cốc, protein, trái cây, rau xanh. Người lớn trung bình nên tiêu thụ 500 đến 700 kcal năng lượng cho bữa sáng bao gồm:

Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng trong cả ngày, bởi sau một giấc ngủ dài cơ thể rất cần dưỡng chất để nạp lại năng lượng cho một ngày mới. Không ăn sáng hoặc ăn quá sơ sài khiến cơ thể không thể cung cấp đủ lượng đường trong máu, gây cảm giác mệt mỏi, tinh thần không thể tập trung và phản ứng chậm chạp.

Vì vậy, bữa ăn sáng của bạn cần được duy trì đều đặn và nên phối hợp đầy đủ nhiều loại dinh dưỡng, vì chất lượng dinh dưỡng có liên quan chặt chẽ đến khả năng tư duy. Tuy nhiên, đừng đưa vào cơ thể quá nhiều thực phẩm giàu protein, chất béo, nhiệt lượng, như phô mai, cánh gà chiên, các thực phẩm chiên rán khác, v.v.. Bữa sáng quá nhiều dinh dưỡng sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tổn hại đến cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link