6 thứ dạ dày rất sợ, nếu còn phạm phải sẽ tạo cơ hội cho tế bào ác tính phát triển

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn sống khỏe, sống lâu thì việc giữ cho dạ dày khỏe mạnh là điều rất quan trọng. Muốn dạ dày khỏe mạnh bạn cần tránh xa 5 thứ này.

Dạ dày sợ “lạnh”

Thói quen ăn nhiều đồ lạnh hoặc để vùng thượng vị bị lạnh đều gây hại cho dạ dày. Các mạch máu dạ dày khi gặp lạnh sẽ co lại dễ gây đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa. Chính vì vậy mà bạn nên hạn chế ăn đồ lạnh, nhất là những người có tiền sử đau dạ dày lại càng nên hạn chế ăn đồ nguội lạnh. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp thì cần giữ ấm vùng bụng.

Dạ dày sợ rượu

Ai cũng biết rằng uống rượu hại gan. Bên cạnh đó, rượu cũng gây hại cho dạ dày. Rượu bia khi đi vào dạ dày sẽ kích thích trực tiếp đến niêm mạc dạ dày và gây hại cho sức khỏe của dạ dày.

Những người uống rượu thường xuyên có thể bị viêm dạ dày, loét dạ dày, đau dạ dày,… và thậm chí là tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Dạ dày sợ “muộn”

Có nhiều người không chú trọng đến giờ giấc cho các bữa ăn. Họ thường ăn uống muộn sau khi cố làm cho xong việc hoặc do mải mê trong các trò chơi tiêu khiển.

Thực tế cho thấy việc ăn trưa hay ăn tối muộn đều khiến lượng dịch tiết ra từ dạ dày không được trung hòa, gây loét dạ dày. Chưa kể việc ăn tối muộn còn dẫn đến tình trạng vừa ăn xong, thức ăn chưa tiêu hóa mà bạn đã đi ngủ và gây hại cho tiêu hóa.

Dạ dày sợ ăn no

Ăn no cũng khiến cho dạ dày rất sợ. Khi bạn ăn quá no sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa, không có lợi cho quá trình tự phục hồi của niêm mạc dạ dày.

Theo thời gian, dạ dày tiết ra một lượng lớn dịch vị, phá hủy hàng rào niêm mạc dạ dày từ đó gây ra các bệnh lý về dạ dày.

Dạ dày sợ “nóng”

Không chỉ sợ lạnh, dạ dày cũng rất sợ nóng. Khi ăn đồ nóng, phần lớn chúng ta chỉ thấy nóng miệng hoặc lưỡi bị phồng rộp chứ không có cảm giác khó chịu trong dạ dày.

Thực tế thì niêm mạc dạ dày rất mỏng manh và chỉ chịu được nhiệt độ khoảng 40 độ C. Thường xuyên ăn đồ nóng sẽ gây bỏng niêm mạc dạ dày, lâu dần sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc và gây ung thư dạ dày.

Dạ dày sợ khói thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm tổn thương phổi mà còn làm tổn thương dạ dày nữa. Chất nicotin trong thuốc lá có thể kích thích sự co thắt và co thắt của các mạch máu dưới niêm mạc dạ dày, thúc đẩy quá trình tiết axit dịch vị, gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy niêm mạc dạ dày, từ đó phá hủy niêm mạc dạ dày.

Một khảo sát đã cho thấy, 40% những người hút 20 điếu thuốc mỗi ngày bị viêm dạ dày, hút 10 điếu thuốc mỗi ngày và 20% -30% bị viêm dạ dày, do đó, để ngăn chặn sự khởi phát của bệnh viêm dạ dày, trước tiên bạn phải bỏ thuốc lá.

TAGS:dạ dày
Theo:  khoevadep.com.vn copy link