Xôn xao vụ 'chỉ ở trong nhà vẫn thành F0 do lây qua chó mèo': Bác sĩ lên tiếng giải thích

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo, gia đình có F0 không nên tiếp xúc vật nuôi, vì có bằng chứng cho thấy virus có thể lây sang động vật.

Trên mạng xã hội những ngày này có nhiều thông tin trái chiều liên quan tới vấn đề, virus nCoV có lây qua động vật hay không.

Vậy câu hỏi đặt ra là liệu chó mèo có lây nhiễm nCov và lây sang cho con người được không?

Để giải đáp vấn đề này, TS BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết: Thực tế hiện nay, bệnh nCov chỉ lây trực tiếp qua đường hô hấp giữa người và người, không thể lây từ động vật.

BS Châu cũng khẳng định thêm là: Cho tới hiện nay, chưa ghi nhận người có thể lây nhiễm nCov cho động vật hay không và ngược lại.

Về việc nhiều người khẳng định ở nhà không tiếp xúc nhưng vẫn trở thành F0, thì BS Châu cho rằng: Phải xem xét kỹ yếu tố dịch tễ.

BS Châu nói: "Phải xem kỹ lại lý do mình đã từng tiếp xúc với một người bị nhiễm nCov hay không qua đường hô hấp, hoặc dùng tay tiếp xúc dịch tiết của đường hô hấp trên vật dụng của người bị nhiễm rồi sau đó đưa tay lên mắt mũi, miệng của mình thì mới nhiễm bệnh. Không thể có trường hợp các động vật gì đó (chó, mèo) mà mang nCov lây cho người này, người khác".

Tuy nhiên BS Khanh nói, nếu chó, mèo liếm phải thức ăn hoặc dịch tiết hô hấp có chứa virus SARS-CoV-2 mà sau đó chúng ta ôm và để chúng liếm lên mũi, miệng ngay lúc đó thì có thể có khả năng bị nhiễm virus.

Chính vì thế BS Khanh đưa ra khuyến cáo: "Không nên cho động vật (chó, mèo) ra ngoài khi dịch bệnh đang phức tạp, vì không kiểm soát được chúng có tiếp xúc với những gì, có thể mang virus gây bệnh cho người nếu ta tiếp xúc chúng liền. Nên tắm rửa, vệ sinh cho chúng trước khi tiếp xúc (ôm ấp) nếu chúng ra ngoài".

3

Trao đổi trên báo Thanh Niên, bác sĩ chuyên khoa 1 Bùi Trung Hậu, làm việc tại Bệnh viện Quận 10, tham gia tiêm vắc xin phòng chống nCoV tại TP.HCM, cho biết chó mèo khi chạy ra ngoài đường, sang nhà hàng xóm, tại đây có các F0 thì lông chó mèo có thể dính virus nCoV. Đây là nguyên nhân khiến chủ nhà thành F0 khi ôm ấp, hôn, vuốt ve chúng.

“Virus nCoV dính lên đâu đi chăng nữa, không chỉ là lông chó mèo mà có thể là bề mặt điện thoại, tay nắm cửa… thì người tiếp xúc với nó đều có thể bị lây nhiễm”, bác sĩ chuyên khoa 1 Bùi Trung Hậu nói.

Theo bác sĩ Hậu, người dân “ai ở đâu ở yên đó”, thì với thú nuôi như chó mèo cũng cần áp dụng như vậy. Trước đây nCoV chỉ được xếp là lây lan qua giọt bắn. Bây giờ nCoV được xếp vào lây lan qua không khí. Theo những nghiên cứu mới nhất, con virus này có thể theo nước bọt khi nói, ho, giọt bắn xa 2 mét. Theo chiều gió có thể lan tới 4 mét.

Theo Bộ Y tế, các động vật từng được ghi nhận mắc nCoV bao gồm chó, mèo, chồn hương, một số loại thú trong khu bảo tồn như rái cá, linh trưởng. Ngoài ra, nhiều bang tại Mỹ cũng phát hiện hươu đuôi trắng nhiễm virus trên.

Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu để tìm hiểu cách virus ảnh hưởng đến các loài động vật khác nhau. Những nghiên cứu này thường có quy mô nhỏ, không cho thấy liệu động vật có nguy cơ truyền bệnh ngược lại cho con người hay không. Nghiên cứu cho thấy nhiều loài động vật có vú, bao gồm chó, mèo, chuột đồng, dơi ăn quả... có thể nhiễm virus.

2

Cũng trong nội dung hướng dẫn trên, Bộ Y tế cũng nhắc lại những nguyên tắc cơ bản khi F0 cách ly điều trị tại nhà.

Theo đó, người nhiễm được bố trí phòng ngủ và phòng vệ sinh riêng. Nếu không có phòng riêng, gia đình cần đánh dấu không gian riêng cho người nhiễm và luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

"Không dùng chung bát đĩa, ly uống nước, bộ dụng cụ ăn, khăn tắm hoặc bộ đồ giường với những người khác trong nhà. Bảo đảm nhà ở thông thoáng. Tuyệt đối không di chuyển ra khỏi khu vực cách ly", Bộ Y tế khuyến cáo.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước trong tối thiểu 30 giây hoặc dung dịch rửa tay khô có chứa cồn ở nồng độ tối thiểu 60% trong ít nhất 15 giây. Thời điểm rửa tay là trước và sau khi nấu ăn; trước và sau khi ăn uống; sau khi ho, hắt hơi, xì mũi; sau khi chạm vào các vật dụng, bề mặt; sau khi đi vệ sinh; sau khi thu dọn rác thải.

"Luôn mở cửa sổ, cửa lối đi khi có thể nhằm không khí luôn được thay đổi. Không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm với các phòng khác. Không để luồng khí thổi từ phòng người nhiễm vào không gian chung. Sử dụng quạt, máy lọc không khí", Bộ Y tế đề nghị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link