Thai phụ F0 phổi hỏng nặng được cứu trong gang tấc, rất tiếc thai nhi 29 tuần tuổi vĩnh viễn không thể chào đời

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ liên tục hội chẩn để níu giữ chút hy vọng mong manh với trường hợp F0 trở nặng là một thai phụ.

PGS.TS. BS Lê Minh Khôi - Trưởng phòng Khoa học và đào tạo Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 cho biết thai phụ này mắc hội chứng ARDS, phổi hư hỏng nặng, phải đặt ống nội khí quản. Do các thiết bị y tế không có tác dụng với bệnh nhân nên điều dưỡng phải liên tục bóp bóng.

Vì tình trạng của bệnh nhân khá nặng nên các bác sĩ không dám hy vọng nhiều. "Chúng tôi bàn với các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương các phương án tối ưu nhất để cứu ca này. Lúc đó, chỉ nghĩ cứu nhân đạo là chính, vì ai nấy cũng đều không dám nói ra sự vô vọng có thật", BS Lê Minh Khôi chia sẻ.

Đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm cứu chữa cho các bệnh nhân Covid-19 nặng.

Đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm cứu chữa cho các bệnh nhân Covid-19 nặng.

Thai phụ này cũng là bệnh nhân diễn biến nặng đầu tiên tại trung tâm. Giữa đêm, các bác sĩ vẫn liên tục hội chẩn, cố gắng níu giữ sự sống mong manh. Cuối cùng, thai phụ được cứu trong gang tấc, các chức năng sống dần hồi phục.

Theo PGS Khôi, đây là kỳ tích đầu tiên của các y bác sĩ tại trung tâm hồi sức này.

Được biết, thai phụ này một chủ nhà trọ. Khi thành phố giãn cách, sinh viên không thể về nhà, chị quyết định không thu phí nhà trọ và cung cấp các bữa ăn miễn phí. Không may, một sinh viên sống tại nhà trọ dương tính với SARS-CoV-2 và chị bị lây nhiễm. Bệnh tình của chị trở nặng. Chị nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Thai phụ được cứu sống nhưng rất tiếc thai nhi 29 tuần tuần đã vĩnh viễn không thể chào đời.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, PGS Khôi cũng chia sẻ nhưng khó khăn của trung tâm: "Lúc này, chúng tôi rất cần các bác sĩ hồi sức tích cực. Thông thường, ngành y tế phải mất 5-7 năm để đào tạo một bác sĩ hồi sức tích cực. Tuy nhiên, trong thời gian này, chúng tôi phải chọn nhân lực, đào tạo trên mô hình và đưa vào làm thực tế ngay, cầm tay chỉ việc họ".

Bên cạnh đó, PGS Khôi cũng cho biết sự hồi phục của các bệnh nhân chính là điều truyền cảm hứng tích cực cho đội ngũ y bác sĩ ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, có rất nhiều người đã gửi thư riêng cho ông, xin được vào trung tâm để làm việc. Có cả những nhân viên y tế ở nơi xa sẵn sàng nghỉ không lương để lên tuyến đầu.

"Tinh thần ấy giống những liều 'doping' với người làm việc ở tuyến đầu chống dịch như chúng tôi", PGS Khôi nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link