6 thực phẩm gây suy thận nhanh khủng khiếp, ngon miệng ăn nhiều có nguy cơ chạy thận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên sử dụng những thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Muối

Sự cân bằng nước trong cơ thể được duy trì bằng cách cân bằng nồng độ natri và kali. Khi hai chất này ở mức hợp lý, thận sẽ hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chúng ta thường tiêu thụ quá nhiều natri (có trong muối, các thực phẩm chế biến sẵn). Ăn nhiều thực phẩm chứa natri trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp, gây hại cho thận.

Thịt

Thịt cung cấp nguồn protein dồi dào cho cơ thể, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, chuyển hóa protein là một việc khó khăn, tăng gánh nặng cho thận. Do đó, chế độ ăn giàu protein động vật có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Các loại thịt, đặc biệt là nội tạng động vật vừa giàu protein vừa nhiều cholesterol, có thể thúc đẩy sản xuất axit uric, gây ra bệnh gút và tổn thương thận.

thuc-pham-hai-than-01

Chất làm ngọt nhân tạo

Các chất tạo ngọt nhân tạo thay thế đường cũng không tốt đối với sức khỏe. Độ ngọt của chúng có thể cao từ 10 đến hàng trăm lần so với đường mía và không cung cấp bất cứ chất dinh dưỡng nào. Chất tạo ngọt nhân tạo có thể được tìm thấy tỏng các loại đồ uống và thực phẩm không đường. Sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo thay cho đường không phải là việc tốt. Nó có thể âm thầm gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là thận.

Nước ngọt có gas

Các loại đồ uống này chứa nhiều đường, không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, uống nhiều nước ngọt có gas mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng proteinuria - hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều. Nghĩa là sự bài tiết protein trong nước tiểu gia tăng, cho thấy thận đã bị tổn thương.

thuc-pham-hai-than-02

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có thể gây lắng đọng axit uric trong ống thượng thận, gây tắc nghẽn ống thận, tăng nguy cơ mắc bệnh suy thận và nhiều bệnh khác. Bên cạnh đó, độc tố trong đồ uống có cồn khiến thận phải làm việc hết công suất để đào thải chúng ra bên ngoài. Việc này có thể khiến thận làm việc quá tải và bị suy yếu. 

Ngoài ra, loại rượu tự nấu hoặc rượu kém chất lượng có thể chứa nhiều độc tố như acid acetic, aldehyd, methanol. Uống phải loại rượu này có thể gây ra ngộ độc. Bệnh nhân ngộ độc rượu có thể bị hoại tử ống thận cấp và cuối cùng dẫn đến suy thận.

Các loại nước chấm, nước sốt

Các loại nước chấm, nước sốt là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, chúng thường chứa nhiều natri gây ra tăng huyết áp, suy thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link