6 "trạng thái xấu xí" trên cơ thể chị em ngầm cảnh báo rối loạn nội tiết và lão hóa sớm

( PHUNUTODAY ) - Rối loạn nội tiết là bệnh khá phổ biến mà nhiều chị em thường gặp, nhưng đa số chúng ta lại không hiểu về những nguy hại của nó.

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng và có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của phụ nữ. Nội tiết tố nữ (mà chủ yếu là estrogen) là một trong những hormon rất quan trọng giúp mang lại vẻ đẹp, sự trẻ trung và nữ tính của chị em. Hàm lượng nồng độ estrogen (nội tiết tố) của phụ nữ thường dao động từ 50 - 400pg/ml. Nếu nồng độ estrogen dưới 100pg/ml là bị rối loạn nội tiết tố nữ và cần cân bằng nội tiết tố nữ.

Nếu bị rối loạn nội tiết nữ sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng hoạt động của buồng trứng, tử cung, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm về phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh con, đó là chưa kể đến những ảnh hưởng của nó đến vẻ đẹp làn da, tạo nên tâm lý tiêu cực, dễ bị stress kéo dài… làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Chính vì vậy, việc nhận biết dấu hiệu bệnh rối loạn nội tiết tố nữ sẽ giúp chị em nhanh chóng nhận ra căn bệnh này để có biện pháp chữa trị phù hợp, hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Có đốm tàn nhang trên da, xuất hiện mụn trứng cá, mụn bọc

unnamed

Khi nội tiết tố nữ ổn định, nó sẽ duy trì độ đàn hồi, độ ẩm cho da, điều tiết bã nhờn… nhưng ngược lại, khi rối loạn nội tiết thì da sẽ bị khô, sạm, xuất hiện các vết nám ngày càng đậm nét gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ và vẻ quyến rũ của chị em.

Theo thống kê từ một số nghiên cứu, có khoảng 30% phụ nữ bị rối loạn nội tiết do thói quen sinh hoạt hàng ngày không tốt dẫn đến tàn nhang, nám và mụn trên da.

Tóc ngừng mọc

Nếu bạn cảm thấy lông tóc thô ráp hoặc thưa đi, đó có thể là dấu hiệu của suy giáp do hormon tuyến giáp chịu trách nhiệm cho sự phát triển của lông tóc.

Rối loạn kinh nguyệt

Sau khi nữ giới bị rối loạn nội tiết thì kinh nguyệt cũng có thể bị rối loạn theo. Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở nên dài hơn hoặc ngắn hơn, thời gian hành kinh ngắn hoặc kéo dài, lượng máu kinh tăng hoặc giảm, màu sắc kinh nguyệt trở nên bất thường... Sau khi điều này xảy ra, nó cũng cho thấy rằng tử cung và buồng trứng không khỏe mạnh, hệ thống nội tiết làm việc không ổn định.

Liên tục mắc bệnh phụ khoa

Tình trạng rối loạn nội tiết ở chị em khiến cho cơ chế sản sinh nội tiết tố nữ bị gián đoạn, trục trặc, do đó thành âm đạo không thể tiết đủ dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo, làm cho môi trường axit của âm đạo bị ảnh hưởng, các vi khuẩn gây bệnh viêm phụ khoa có điều kiện tấn công, gây bệnh. Chính vì vậy, việc liên tục bị viêm phụ khoa cũng là một dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố nữ.

Quầng thâm trên mắt

quangtham

Sau khi nữ giới bị rối loạn nội tiết thì chất lượng giấc ngủ của họ cũng kém hơn bình thường. Việc ngủ không đủ giấc thường xuyên vào ban đêm có thể khiến các chị em mơ màng, dễ xuất hiện nhiều quầng thâm dưới mắt nên nhìn sắc mặt trông kém sắc hơn. Đặc biệt, tình trạng mất ngủ kéo dài còn có thể khiến nữ giới bị suy giảm trí nhớ, khó tập trung, giảm khả năng miễn dịch...

Da chuyển sang màu vàng hoặc đen

Những người duy trì được nội tiết tố ổn định thường có làn da trắng trẻo, hồng hào và căng bóng hơn. Nhưng nếu không giữ gìn sức khỏe tốt thì làn da của người bị rối loạn nội tiết trông sẽ vàng và xỉn màu hơn. Da cũng dễ bị nhờn, khô, bong tróc bất thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link