"7 con khỉ trước mặt, 9 con phía sau", vì sao đáp án tổng cộng 16 con mà cô giáo vẫn gạch sai?

( PHUNUTODAY ) - Cứ tưởng bài toán "dễ như ăn kẹo" song không ít học sinh, lẫn phụ huynh lại nhầm lẫn thế này đây.

Doanh nghiệp &Tiếp thị đưa tin, một bà mẹ tên là Ling Ling (Trung Quốc) đã chia sẻ câu chuyện dở khóc, dở cười khi dạy Toán cho con mình. Chị cho biết, mình chưa bao giờ gặp vấn đề khi dạy con, bởi con trai mới học lớp 1.

Thế nhưng, một hôm cậu con trai cưng mang bài kiểm tra Toán cuối kỳ về nhà, bà mẹ này phát hiện ra lỗi sai nghiêm trọng. Theo đó, đề bài cô giáo ra là "Có 7 con khỉ trước mặt, 9 con khỉ phía sau. Hỏi tổng cộng có bao nhiêu con?".

Đáp án bị cô giáo gạch sai (Ảnh: Doanh nghiệp& Tiếp thị)

Đáp án bị cô giáo gạch sai (Ảnh: Doanh nghiệp& Tiếp thị)

Ngay lập tức, cậu con trai nhanh nhảu điền đáp án: "Số con khỉ là 7+9 = 16 con", nhưng giáo viên lại gạch sai.

Cho rằng cô giáo đang nhầm lẫn, Ling Ling nhắn tin vào group chat phụ huynh và được biết, nhiều em học sinh cũng rơi vào cảnh tương tự. Thế là, nhóm phụ huynh kia bức xúc gọi điện tới giáo viên và kết quả là nhận lại câu trả lời bất ngờ.

Nữ giáo viên lý giải: "Đáp án đúng phải là 7 + 9 + 1 = 17 con do vẫn còn chính mình ở giữa".

Theo đó, cô giáo nói rằn, đây là phép toán ẩn dụ để kiểm tra suy luận và tính toán của học sinh. Theo cô, học trò lớp 1 không được thụ động tiếp thu kiến thức mà cần biết vận dụng và đọc kĩ đề bài.

Tương tự như câu chuyện trên, một bà mẹ Trung Quốc cũng đã kể lại tình huống xảy ra với con mình như sau: Cô giáo ở lớp ra đề bài: "Big Big Wolf đang đi trên đường. Có 3 người đi trước, 4 người theo sau. Hỏi có tổng cộng bao nhiêu người?".

Việc rèn luyện tư duy cho trẻ là điều rất quan trọng (Ảnh minh họa)

Việc rèn luyện tư duy cho trẻ là điều rất quan trọng (Ảnh minh họa)

Cậu học trò lập luận: "Số người bằng 4 + 3 + 1 = 8", nhưng vẫn bị giáo viên gạch sai và trừ điểm. Điều này khiến bà mẹ bức xúc và gọi điện hỏi giáo viên cho ra lẽ. Cuối cùng, giải đáp của cô giáo đã làm sáng tỏ thác mắc của bà mẹ này.

Cụ thể, cô giáo lí giải: "Big Big Wolf là một con sói. Đây là nhân vật Sói xám nổi tiếng trong phim hoạt hình Sói xám và Cừu vui vẻ. Do vậy đáp án đúng chỉ có 7".

Được biết, nhân vật Sói xám vốn khá quen thuộc với trẻ em Trung Quốc. Thực ra, đây là câu đố mẹo của giáo viên nhằm kiểm tra trình độ cũng như sự nhạy bén của học sinh. Vì bài toán chỉ công trừ thí quá dễ dàng, nên vị giáo viên này đã thay đổi lại tên nhân vật để đánh lừa học trò lẫn cha me.

Trẻ em cần được rèn luyện kĩ năng tư duy và sáng tạo, vì vậy hiện nay ngành giáo dục rất chú trọng đến vấn đề này. Là bậc phụ huynh, bố mẹ hãy để con được tranh luận, luyện tập phản xạ nhanh bằng những câu đố kích thích sự phát triển IQ. Nhờ sự đầu tư bài bản, khoa học từ nhỏ, con sẽ có khả năng nhận thức sớm và khám phá nhiều điều thú vị trong cuốc sống lẫn học tập.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link